image banner
Hạn chế tình trạng lây nhiễm từ mẹ sang con
Theo nghiên cứu của ngành Y tế, nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con lên tới 40%. Tuy nhiên, nếu bà mẹ được chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả thì tỷ lệ này chỉ còn dưới 2%.

Hiện nay, việc chẩn đoán sớm HIV bằng xét nghiệm qua ADN cho phép phát hiện trẻ nhiễm HIV ngay trong thời kỳ sơ sinh. Với phương pháp này, sẽ phát hiện vi rút HIV ngay từ khi bào thai được 4-6 tuần tuổi mà không phải đợi trẻ đủ 18 tháng tuổi như trước đây. Việc chẩn đoán sớm HIV giúp giải toả tâm lý cho gia đình, đưa trẻ nhiễm HIV vào chương trình điều trị kịp thời, hạn chế đáng kể tình trạng tử vong, giảm chi phí điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội. Đặc biệt, khi trẻ được điều trị sớm sẽ làm giảm lượng vi rút, hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm cho các trẻ khác trong cộng đồng.

          Theo đánh giá của ngành Y tế, việc nhiễm HIV từ mẹ sang con cũng có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là do đa số bà mẹ mang thai còn chủ quan lơ là trong việc xét nghiệm dự phòng sớm việc lây truyền HIV trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

          Lây truyền HIV từ mẹ sang con xảy ra ở cả 3 thời kỳ: 10% trong thời kỳ mang thai (do máu mẹ qua màng rau thai bị tổn thương sang máu con), 15 - 20% trong thời kỳ chuyển dạ đẻ (tiếp xúc với máu, dịch cơ thể của người mẹ chứa HIV) và 10% trong thời kỳ cho con bú (sữa mẹ có chứa HIV, núm vú tổn thương có thể chảy máu...). Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ do các bà mẹ nhiễm HIV sinh ra đều bị nhiễm HIV. Việc xét nghiệm sớm HIV đối với phụ nữ mang thai rất quan trọng, nếu được phát hiện sớm và có phác đồ điều trị sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ trẻ em bị nhiễm HIV do mẹ truyền sang. Tỷ lệ nhiễm từ mẹ sang con nếu không được điều trị dự phòng là khoảng 25 - 40%; còn nếu người mẹ mang thai nhiễm HIV được điều trị dự phòng bằng thuốc chống HIV ngay từ tuần thứ 28 thì khả năng lây nhiễm từ mẹ sang con giảm xuống chỉ còn từ 2 - 5%. Do đó, nếu được phát hiện và điều trị dự phòng đúng cách thì các bà mẹ nhiễm HIV có thể sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh.

          Xác định được lợi ích của việc can thiệp cho phụ nữ mang thai nhiễm HIV trong thời kỳ trước, trong và sau khi sinh sẽ làm giảm đáng kể số trẻ sinh ra bị nhiễm HIV từ mẹ. Thời gian qua, ngành Y tế Cà Mau có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống HIV/AIDS trong đó có việc hướng đến loại trừ HIV từ mẹ sang con.

          Bác sĩ Huỳnh Văn Hùng, Trưởng Khoa Phòng chống HIV/AIDS -Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết: Cùng với cả nước Cà Mau đẩy mạnh thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành ở các địa phương; tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về lợi ích của điều trị bằng thuốc ARV sớm ngay trong những tháng đầu của thai kỳ ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV trong việc giảm lây truyền HIV từ mẹ sang con; quảng bá, giới thiệu địa chỉ các cơ sở cung cấp các can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con sẵn có tại địa phương. Hướng đến loại trừ HIV từ mẹ sang con".

          Bên cạnh đó, cung cấp dịch vụ can thiệp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con như: Đẩy mạnh công tác tư vấn xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, tư vấn và xét nghiệm HIV ngay từ lần đầu khi phụ nữ mang thai đến khám thai tại các cơ sở y tế. Sử dụng phương pháp lấy mẫu máu thuận tiện như lấy máu đầu ngón tay. Tăng cường hình thức xét nghiệm lưu động tại nơi có tình hình dịch cao. Đảm bảo đủ test để xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là đối tượng có nguy cơ cao. Đảm bảo phụ nữ mang thai nhiễm HIV được đồng thời chăm sóc thai nghén và điều trị bằng thuốc ARV…

 

Lê Kim
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 416
  • Trong tuần: 5 519
  • Tất cả: 831405

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com