image banner
Phòng ngừa ung thư cổ tử cung
Mỗi ngày có khoảng 9 phụ nữ Việt Nam tử vong vì ung thư cổ tử cung và các bệnh nhân ngày càng trẻ hóa. Thế nhưng rất ít người biết rằng ung thư cổ tử cung hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị dứt điểm nếu như được phát hiện ở giai đoạn sớm.

Để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này, chị em phụ nữ cần thực hiện tốt các biện pháp tầm soát và dự phòng. Nên tiêm phòng vắc xin HPV để phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung từ 9 – 26 tuổi. Tuy nhiên, vắc xin HPV chỉ có tác dụng ngăn ngừa tiền ung thư, chứ không phải ngăn ngừa bệnh ung thư khi đã di căn. Do đó, nên tiêm vắc xin HPV trước khi quan hệ tình dục để có hiệu quả ngăn ngừa bệnh tốt nhất. Đối với những người phụ nữ trên 40 tuổi, đã có quan hệ tình dục thì vẫn có thể tiêm vắc xin HPV, nhưng lúc này hiệu quả của thuốc lại không cao.

Chú ý đến chế độ ăn uống: Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp cho chị em phụ nữ có một cơ thể khỏe mạnh, sức đề kháng tốt, chống lại các nguy cơ gây bệnh. Chính vì vậy, cần phải chú ý và xây dựng cho mình một thói quen ăn uống tốt. Trong thực đơn hàng ngày cần cung cấp đầy đủ các loại vitamin A, C, B1, B2… cho cơ thể. Ăn nhiều dâu tây, gừng, nghệ, trà xanh, socola… những thực phẩm hỗ trợ phòng ngừa ung thư hiệu quả. Hạn chế sử dụng những loại thực phẩm có tính nóng hay những đồ uống có chất kích thích như bia, rượu, nước uống có ga…

Bên cạnh đó, chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt cũng phải hợp lý. Nên giữ tinh thần thật thoải mái, tránh làm việc quá sức, hạn chế căng thẳng, stress. Tập thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho cơ thể. Không nên quan hệ tình dục quá sớm, quan hệ tình dục an toàn, không quan hệ bừa bãi. Không hút thuốc và tránh xa môi trường có khói thuốc. Thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình, không nên sinh quá nhiều con. Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là trong thời gian hành kinh và khi quan hệ tình dục. Thực hiện khám phụ khoa định kỳ, bởi việc khám phụ khoa và làm xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ sẽ giúp cho chị em kiểm soát được sức khỏe của mình và phát hiện ung thư sớm.

Khi có những dấu hiệu bất thường của cơ thể nghi ngờ mắc ung thư cổ tử cung, chị em phụ nữ cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và có biện pháp chữa trị hiệu quả. Bệnh được phát hiện sớm ở giai đoạn đầu vẫn có thể điều trị và đạt được kết quả khả quan. Với những biện pháp phòng bệnh ung thư cổ tử cung nêu trên sẽ giúp chị em phụ nữ trang bị cho mình những kiến thức quan trọng, nhằm chủ động phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm này.

 

Nguyễn Ngân
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 99
  • Trong tuần: 4 169
  • Tất cả: 845590

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com