image banner
Kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống bệnh lao năm 2024
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau tổ chức kỷ niệm Ngày Thế giới phòng, chống bệnh lao 24/3/2024. Bác sĩ Trần Quang Khóa, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng tham dự.

Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao. Hàng năm, cả nước phát hiện và đưa vào điều trị hơn 100.000 người mắc lao. Tuy nhiên, tỷ lệ bệnh nhân được phát hiện và báo cáo mới chỉ đạt 60%, có nghĩa là có tới 40% số bệnh nhân lao chưa được phát hiện hoặc được phát hiện nhưng chưa được báo cáo. Thời gian qua, công nghệ mới, thuốc mới, tiếp cận mới trên thế giới đã được áp dụng hiệu quả cao tại Việt Nam, ngay cả với lao đa kháng và siêu kháng thuốc. Chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam nghĩa là tránh đi cái chết không đáng có của nhiều bệnh nhân lao và hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao.

anh tin bai

Tại Cà Mau bệnh lao vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, trung bình mỗi năm ghi nhận mới khoảng 1.500 bệnh nhân lao, bệnh lao kháng thuốc và siêu kháng thuốc ngày càng phổ biến. Bệnh lao xuất hiện ở hậu hết các địa phương.

Tăng cường phát hiện lao sớm và điều trị có hiệu quả bệnh lao được xem là một giải pháp quan trọng được xác định trong chiến lược phòng, chống bệnh lao tại Cà Mau tầm nhìn đến 2030. Theo đó, các cơ sở y tế có trách nhiệm cung cấp dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý bệnh lao theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế chuyên khoa lao và bệnh phổi các tuyến chủ trì, phối hợp với các cơ sở y tế đa khoa, chuyên khoa khác và y tế ngoài công lập bảo đảm hướng dẫn, giám sát việc cung cấp dịch vụ khám phát hiện, chẩn đoán, điều trị và dự phòng bệnh lao có chất lượng cho mọi người dân.

Bác sĩ Trần Quang Khóa, Phó Giám đốc Sở Y tế chia s: Để giảm gánh nặng do bệnh lao gây ra chúng ta cần nâng cao nhận thức về bệnh lao hiện nay, cũng như nắm chắc những giải pháp để phòng tránh hiệu quả. Mỗi bệnh nhân, người thân bệnh nhân cần là một tuyên truyền viên để mọi người xung quan có cái nhìn đúng đắn về bệnh lao, qua đây giảm sự lây lan của bệnh lao trong cộng đồng.

anh tin bai

Theo những gì đã hoạch định, tỉnh Cà Mau phấn đấu đến sẽ giảm 50% tỉ lệ mới mắc vào năm 2025 so với 2018; Giảm 75% tỉ lệ tử vong do lao vào năm 2025 so với 2018; Duy trì tỉ lệ mắc lao kháng thuốc dưới 3% trong tổng số ca lao mới; Giảm 50% số gia đình phải chịu chi phí thảm họa do lao vào năm 2025 so với năm 2018... Hướng tới mục tiêu để người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao.

Dịp này, Công ty TTHH MTV Xổ số kiến thiết Cà Mau trao 100 suất quà với giá trị 500 ngàn đồng/suất cho bệnh nhân lao đang điều trị nội trú và thăm khám thường xuyên tại tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, nhằm chia s gánh nặng do bệnh lao gây ra cho những bệnh nhân.

 

 

Lê Kim
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 352
  • Trong tuần: 5 418
  • Tất cả: 850909

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com