image banner
Bảo vệ nguồn sữa mẹ
Nuôi con bằng sữa mẹ đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển bền vững, giúp cải thiện dinh dưỡng, phòng ngừa tử vong trẻ em, giảm nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, hỗ trợ phát triển nhận thức và giáo dục. Nuôi con bằng sữa mẹ cũng góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm bất bình đẳng.

Theo nghiên cứu, của các chuyên gia tại Việt Nam, cải thiện nuôi con bằng sữa mẹ có thể cứu 2.011 trẻ em mỗi năm, góp phần quan trọng vào việc giảm tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 5 tuổi. Tuy nhiên, hiện nay, ở nước ta mới chỉ có 24,3% bà mẹ cho con bú hoàn toàn sữa mẹ trong giai đoạn quan trọng này. Bác sĩ Dương Thị Tú, Trung tâm Y tế Cái Nước cho biết: Thời điểm cho con bú tốt nhất là ngay sau khi sinh trong vòng một giờ đầu, người mẹ nên cho trẻ bú càng sớm càng tốt. Vì sữa mẹ tiết ra theo phản xạ, việc bú sớm có tác dụng kích thích bài tiết sữa sớm, trẻ được bú sữa non với nhiều chất dinh dưỡng quý, có nhiều kháng thể sẽ phòng bệnh được tốt. Đồng thời, động tác ngậm bắt bú mẹ có tác dụng giúp co hồi tử cung, cầm máu cho người mẹ sau đẻ và giúp mẹ bài tiết sữa sớm.

Một điều quan trọng nữa là không nên cho trẻ ăn những thức ăn hay đồ uống khác, đặc biệt là sữa bột và không cho trẻ bú bình trước khi cho trẻ bú mẹ khi sữa chưa về. Số lần trẻ bú không gò bó theo giờ giấc mà tùy thuộc vào nhu cầu của trẻ. Ban đêm vẫn cho trẻ bú nếu trẻ khóc đòi ăn. Ở những bà mẹ ít sữa, nên cho trẻ bú nhiều lần để kích thích bài tiết sữa tốt hơn. Nếu trẻ đi tiểu ít nhất 6 lần trong vòng 24 giờ, đó là dấu hiệu của trẻ bú đủ. Nếu trẻ đi tiểu dưới 6 lần trong ngày cần cho trẻ bú nhiều hơn hoặc người mẹ cần xem lại kỹ thuật cho con bú có đúng hay không. Và cần có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ sản khoa.

Để bảo vệ nguồn sữa mẹ, trong thời kỳ mang thai thì ngay trong thời kỳ có thai người mẹ cần được ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, có chế độ nghỉ ngơi, lao động hợp lý, tinh thần thoải mái, giúp người mẹ tăng cân tốt từ 10-12kg, tăng cân là nguồn dự trữ mỡ để sản xuất sữa sau khi sinh.

Sau khi sinh con, người mẹ cần phải ăn đủ, uống đủ, ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái. Người mẹ nên ăn bổ dưỡng, khẩu phần ăn cần cao hơn mức bình thường. Hàng ngày ăn thêm vài bát cơm, một ít thịt, cá, trứng hoặc một ít rau đậu, ăn thêm trái cây chín để cung cấp đủ vitamin. Bên cạnh đó, khẩu phần ăn của bà mẹ cho con bú hàng ngày cần bổ sung các loại ngũ cốc 450-500g, trứng 40-50g, đậu và chế phẩm từ đậu 50-100g, cá và thịt từ 80-100g, rau từ 300-400g, hoa quả từ 100-200g, dầu mỡ 20g. Một ngày, ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ, hạn chế ăn đồ nướng và rán.

Song song đó, người mẹ cần uống nhiều nước từ 2,0-2,5 lít/ngày để lượng sữa tiết ra nhiều hơn; nên dùng thêm sữa, nước trái cây, nước rau luộc, nước đun sôi để nguội, bác sĩ Tú thông tin thêm.

Huyền Trân
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 158
  • Trong tuần: 5 261
  • Tất cả: 831147

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com