image banner
Bổ sung đúng liều lượng vitamin và khoáng chất cho trẻ
Những trường hợp trẻ sinh non, chất lượng bữa ăn của trẻ không đảm bảo, trẻ không được bú sữa mẹ hay những trẻ suy dinh dưỡng đây là những trường hợp dẫn đến trẻ bị thiếu vitamin và khoáng chất, làm làm ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể của trẻ. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết cho trẻ.

Khi cơ thể trẻ thiếu vitamin và khoáng chất trẻ sẽ chậm lớn và mắc một số bệnh như: Thiếu vitamin A sẽ gây ra các bệnh ở mắt, nhiễm khuẩn đường hô hấp và đường tiêu hóa; thiếu vitamin B1 làm viêm các dây thần kinh, suy tim; thiếu vitamin C sẽ gây chảy máu dưới da và niêm mạc, đặc biệt là các bệnh nhiễm khuẩn; thiếu vitamin D và canxi sẽ bị còi xương…Nếu trẻ mằm trong các trường hợp này thì việc bổ sung vitamin và khoáng chất là rất cần thiết.

Nguyên nhân dẫn đến việc thiếu vitamin và khoáng chất đó là đối với những trẻ sống trong gia đình có kinh tế khó khăn nên bữa ăn hàng ngày của trẻ không đảm bảo đủ chất. Bên cạnh đó, còn do nguyên nhân từ việc chế biến thực phẩm không đúng cách như: Thực phẩm được nấu đi nấu lại nhiều lần, trẻ không được bú sữa mẹ. Trẻ mắc bệnh lý về suy dinh dưỡng, tiêu chảy kéo dài, rối loạn hấp thu, các bệnh về gan, mật cũng là nguyên nhân làm cho trẻ thiếu vitamin và khoáng chất. Bác sĩ Trần Thị Trường Thị, Phó Trạm y tế xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển nói “Thời gian qua, vấn đề bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ được trạm y tế đẩy mạnh, hàng năm đều tổ chức 2 đợt cho trẻ uống vitamin A. Quản lý chặt chẽ những trường hợp trẻ suy dinh dưỡng để thực hiện các các biện pháp can thiệp. Tuy nhiên, vấn đề bổ sung dinh dưỡng cho trẻ trong bữa ăn hàng ngày tại các gia đình chưa đảm bảo. Thời gian tới, ngoài tư vấn, tuyên truyền tại trạm y tế thì chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng, hướng dẫn các bà mẹ bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ thông qua bữa ăn hàng ngày”.

Vitamin là các yếu tố luôn có sẵn trong thực phẩm như: Thịt, cá, rau, ngũ cốc…và cơ thể trẻ hấp thu tốt cộng với việc bổ sung trong các bữa ăn hàng ngày, thì lượng vitamin và khoáng chất được đảm bảo. Tuy nhiên, nếu việc bổ sung vitamin và khoáng chất ở mức độ dư thừa sẽ gây nguy hiểm đến cơ thể của trẻ. Cụ thể như thừa vitamin A làm cho trẻ bị nôn, đâu đầu, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, rối loạn thần kinh. Thừa vitamin B6 sẽ dẫn tới viên đa dây thần kinh, giảm trí nhớ. Thừa vitamin C làm viêm loát dạ dày tá tràng, gây tan máu, đặc biệt đối với những trẻ thiếu men G6PD. Nếu thừa vitamin D làm cho trẻ biếng ăn, mệt mỏi, có trường hợp bị thiểu năng và có thể bị suy thận.

Ngoài ra, một bộ phận phụ huynh có thói quen sử dụng tùy tiện các loại thuốc bổ sẽ làm cho trẻ thiếu vitamin và khoáng chất do tương tác với thuốc. Dược sĩ Trịnh Thanh Thủy, Phụ trách Chương trình dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển cho biết “Trong chương trình dinh dưỡng thì chúng tôi chú trọng việc cân, đo trẻ để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Trong đó, tăng cường việc giám sát bổ sung vitamin cho trẻ. Tư vấn, hướng dẫn các bà mẹ bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ, không tùy hiện mua và sử dụng các loại thuốc được quảng cáo tràn lan trên thị trường. Nhìn chung, hiện nay, các bà mẹ luôn quan tâm đến tình trạng sức khỏe của con em mình”.

Thiếu vitamin và khoáng chất sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể trẻ nhưng để  thừa vitamin và khoáng chất thì cũng sẽ  gây nguy hiểm sức khỏe của trẻ. Vì vậy, việc bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất cho con, em mình các bậc phụ huynh cần thực hiện theo hướng dẫn của cán bộ y tế để được bổ sung đầy đủ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

 

 

 

Gia Bảo
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 9
  • Trong tuần: 4 834
  • Tất cả: 849742

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com