image banner
DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI CAO TUỔI
Dinh dưỡng là một nhu cầu thiết yếu đối với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trong đó đối với người cao tuổi, đòi hỏi quá trình bổ sung dinh dưỡng cần phải có phát đồ hợp lý, để vừa làm sao đảm bảo đủ dưỡng chất để di trì năng lượng cho các cụ, vừa không tạo sự quá tải cho hệ tiêu hóa của người cao tuổi. Những thay đổi về dinh dưỡng dành cho người già có thể ảnh hưởng tới cơ chế hấp thụ thức ăn của cơ thể, nhu cầu dinh dưỡng và khẩu vị. Do đó, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi, cần phải hết sức chú ý.

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng cho biết, những nhu cầu và sự cân đối các chất dinh dưỡng gồm: Chất đạm, béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất, nước và chất xơ là điều kiện cần và đủ trong cơ cấu bữa ăn dành cho các cụ. Trong chế biến bữa ăn hằng ngày, món canh sẽ giúp cho thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Đặc biệt, cần chú ý không được bỏ qua bất kỳ bữa ăn nào trong ngày đối với người cao tuổi. Việc lên kế hoạch về thực đơn, theo dõi, đánh giá bữa ăn… là một trong những yếu tố cần thiết, để từ đó có thể đánh giá được sức khỏe của các cụ, trong đó bao gồm cả việc theo dõi cân nặng, vòng eo, tỷ lệ mỡ cơ thể.

 

Bác sĩ Đinh Thanh Nguyên, Trưởng Khoa dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau khuyến nghị: “Người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, giữ tinh thần thoải mái và duy trì vận động vừa sức để cải thiện sức khỏe, nhằm góp phần làm chậm quá trình lão hóa và có tuổi thọ dài hơn. Nên ưu tiên chế biến các món hấp, luộc nhừ thay thế món rán, nướng để giảm hấp thu cholesterol và giúp tiêu hóa dễ dàng hơn; cần thay đổi thực đơn thường xuyên, tránh thực đơn quá đơn điệu để ăn uống ngon miệng hơn; cần chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và tạo không khí vui vẻ, tinh thần thoải mái cho các cụ khi ăn…”.

anh tin bai

Đối với người cao tuổi, nhất là các cụ sống xa con cháu, có gia cảnh khó khăn, bản thân các cụ hằng ngày còn phải tự lao động kiếm sống thì thường là các cụ sống chắt chiu, tiết kiệm chỉ ăn uống cho xong bữa, ít chú ý đến việc phải chế biến các món ăn có đủ dinh dưỡng. Thậm chí là còn bỏ bữa. Bà Nguyễn Thị Ngô, 76 tuổi, ở ấp Kênh Giữa, xã Khánh Hải, huyện Trần Văn Thời là một trong những gia đình có điều kiện ở địa phương, nhưng các con cháu của bà đều là công chức, viên chức nên ít có thời gian quây quần đầy đủ trong bữa ăn hằng ngày cùng với ông bà. Bà Ngô chia sẻ: “Hôm nào tụi nhỏ nó về đầy đủ, thì hôm đó ăn uống còn nghe ngon miệng hơn. Còn không thì tôi với ổng chỉ ăn cho xong bữa thôi”.

 

Người cao tuổi nên có một chế độ dinh dưỡng hợp lý, tinh thần thoải mái, thực hiện chế độ vận động vừa sức, phù hợp với sức khỏe và tuổi tác của từng người để có tuổi thọ tốt hơn. Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Việt Nam hiện đang nằm trong top 5 quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới với những tác động mạnh mẽ đối với sự phát triển về kinh tế - xã hội. Hơn 60% số người cao tuổi có tình trạng sức khỏe yếu hoặc rất yếu cần có người chăm sóc. Các bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi là bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đột quỵ, đái tháo đường, ung thư, tắc nghẽn mạch phổi, thoái hóa khớp, loãng xương, sa sút trí tuệ... phải điều trị đến suốt đời.

 

Do đó, việc chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho người cao tuổi trong bối cảnh hiện nay là rất quan trọng, đòi hỏi cả xã hội phải chung tay vào cuộc, góp phần phát huy vai trò của người cao tuổi và thích ứng với quá trình già hóa dân số đang ngày càng diễn ra một cách nhanh chóng. 

Phương Vũ
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 92
  • Trong tuần: 4 568
  • Tất cả: 848383

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com