image banner
Dinh dưỡng phù hợp để trẻ phát triển chiều cao

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong quá trình phát triển chiều cao ở trẻ, yếu tố di truyền chiếm khoảng 60 - 80%, còn lại phụ thuộc vào yếu tố môi trường như dinh dưỡng hay tập thể dục. Do đó, phụ huynh có thể cải thiện chiều cao cho trẻ bằng cách thực hiện tốt chế độ dinh dưỡngkết hợp với chế độ luyện tập phù hợp và khoa học. 

Trước hết, việc hiểu được độ tuổi tăng trưởng chiều cao và áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp là quan trọng mà mỗi bậc phụ huynh cần quan tâm. Thông thường, sau 5 năm đầu đời, chiều cao của trẻ sẽ tăng theo từng thời kỳ. Chiều cao sẽ tăng chậm lại cho đến khi đạt điểm cân bằng sau tuổi dậy thì, độ tuổi cụ thể còn tùy theo tốc độ phát triển ở từng trẻ.

Theo bác sĩ Đinh Thị Nguyên, trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau để tăng cường và cải thiện chiều cao cho trẻ, phụ huynh cần cho trẻ sử dụng những thực phẩm như sữa, trái cây tươi, trứng, cá, ngũ cốc, kết hợp với việc ngủ đủ giấc và luyện tập thể thao. 

 Sữa là thức uống yêu thích của trẻ, cũng cung cấp nguồn canxi đầy đủ giúp thúc đẩy sự phát triển và chắc khỏe xương khớp. Bên cạnh đó, thực phẩm này cũng cung cấp Protein giúp tăng trưởng tế bào, sự phát triển đồng thời cả xương lẫn tế bào sẽ giúp trẻ tăng chiều cao. Lượng sữa uống phù hợp cho trẻ hàng ngày là từ 2 - 3 ly sữa. Ngoài ra có thể bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa như: sữa chua, phomai, kem sữa,… Ngoài canxi và Protein, sữa cũng là nguồn cung Vitamin A, B, D, E giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Trái cây và rau quả tươi: Những loại trái cây như bông cải, cà rốt, đu đủ, rau bó xôi,… rất giàu dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Trong đó có vitamin A, kali, folate thúc đẩy phát triển xương và mô, Vitamin C cũng hỗ trợ tăng chiều cao.

Trứng là thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn của nhiều gia đình song ít được cha mẹ chú ý bổ sung cho trẻ trong giai đoạn tăng chiều cao. Trong trứng có rất nhiều acid amin, chất đạm dễ hấp thụ, hỗ trợ cho hoạt động của cơ bắp và enzyme, thúc đẩy việc tăng chiều cao ở trẻ.

Cá là một trong những loại thức ăn giúp trẻ phát triển chiều cao rất tốt, đặc biệt là cá hồi và cá ngừ - nguồn cung Vitamin D và Protein phong phú. Đã có nghiên cứu chỉ ra, ăn nhiều cá ngừ ở độ tuổi phát triển sẽ giúp trẻ tăng chiều cao đáng kể.

Thịt gà là thực phẩm rất dễ ăn và được nhiều trẻ nhỏ yêu thích, vì thế cha mẹ có thể dễ dàng sử dụng trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ. Loại thịt này giàu Protein và chất đạm, giúp bé phát triển chiều cao nhanh và xương dẻo dai hơn.

Ngũ cốc là thực phẩm chứa lượng năng lượng dồi dào cùng nhiều Vitamin, chất xơ, magie và sắt. Quá trình phát triển của trẻ rất cần tới Calorie và ngũ cốc chính là nguồn cung cấp phù hợp.

Ngoài chế độ dinh dưỡng, những thói quen sinh hoạt lành mạnh dưới đây cũng giúp việc tăng chiều cao, phát triển cơ thể toàn diện hơn.

Nhắc nhở trẻ ngủ đủ và đúng giấc: Trẻ từ 3 - 7 tuổi cần ngủ từ 10 - 12 giờ mỗi ngày, trẻ lớn hơn vẫn phải đảm bảo ít nhất 8 giờ ngủ. Cha mẹ nên hướng dẫn trẻ để tạo thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ, nên ngủ trước 22 giờ. Khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 3 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng giúp tăng cường xương và mô nhất nên phải đảm bảo trẻ ngủ sâu giấc.

Khuyến khích trẻ vận động và tập thể thao như chạy bộ, đạp xe, trò chơi thể chất ngoài trời… giúp trẻ tăng cường thể lực và phát triển tốt chiều cao.

Minh Anh
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 82
  • Trong tuần: 5 134
  • Tất cả: 851113

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com