image banner
PHÒNG CHỐNG SUY DINH DƯỠNG CHO TRẺ MẦM NON
Trong những năm gần đây, hoạt động chăm sóc giáo dục dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường Mầm non, Mẫu giáo được ngành Y tế chú trọng. Đặc biệt, là việc cân, đo để phát hiện trẻ suy dinh dưỡng để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm, chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng trong việc ăn uống hàng ngày của trẻ, đó là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của con người và ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, hoạt động và học tập của trẻ. Dinh dưỡng tốt giúp cho cơ thể phát triển đầy đủ, khoẻ mạnh khiến trẻ tích cực vận động, tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh, thúc đẩy sự phát triển của trí não giúp trẻ thông minh, từ đó trẻ được phát triển toàn diện. Vậy cần phải ăn uống như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cân đối hài hoà giữa chất và lượng, giúp trẻ phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Ngoài việc ăn uống đủ chất, đủ lượng còn phải chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là trong các trường mầm non. Vì trẻ còn nhỏ cơ thể trẻ còn non yếu nếu để xảy ra ngộ độc thức ăn không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và trí tuệ sau này của trẻ. Vì vậy mà việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm phải luôn luôn được quan tâm chú trọng trong các trường mầm non.

Bà Nguyễn Bích Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Tràm, phường 5 thành phố Cà Mau cho biết “Nhà trường đặt vấn đề an toàn thực phẩm cho trẻ lên hàng đầu. Chúng tôi chọn nơi cung cấp thực phẩm uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thực đơn hàng ngày của trẻ chúng tôi quan tâm đến chế độ dinh dưỡng làm sao để trẻ đảm bảo đủ dinh dưỡng. Nhân viên nuôi dưỡng phải biết cách chế biến thức ăn và thực hiện đúng quy trình bếp một chiều, thực hiện tốt việc lưu mẫu thức ăn kể cả thực phẩm sống. Việc chăm sóc nuôi dưỡng trẻ phải đảm bảo đúng 10 nguyên tắc vàng trong ăn uống”.

Trong những năm gần đây, hoạt động chăm sóc giáo dục dinh dưỡng, bảo vệ sức khỏe cho trẻ trong trường mầm non không ngừng phát triển để đảm bảo công tác phòng chống suy dinh dưỡng được phát huy theo chiều hướng tích cực, nâng cao chất lượng chăm sóc, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Hàng năm, Khoa dinh dưỡng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau đều tổ chức các buổi tập huấn,bồi dưỡng kiến thức thực hành dinh dưỡng, thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh trong chế biến cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Thực hiện việc cân, đo để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ. Bác sĩ Đinh Thị Nguyên, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau nói “Từ tháng 8 đến tháng 10/2022, chúng tôi đã tiến hành điều tra thực địa dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh, trong đó có hoạt động cân, đo trẻ trong các trường mầm non, mẫu giáo. Qua điều tra, 30 cụm phát hiện 158 trẻ suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi và 300 trẻ suy dinh dưỡng chiều cao/tuổi. Hiện tại, chúng tôi tiếp tục công tác cân, đo trẻ trong trường mầm non, mẫu giáo để để có những giải pháp can thiệp”. Bà Nguyễn Bích Thảo, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Tràm, phường 5 thành phố Cà Mau cho biết thêm “Tổng số học sinh trong trường là 315 trẻ, nhà trường phối hợp với Trạm y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành cân, đo trẻ, qua đó phát hiện 3 trẻ nhẹ cân, 6 trẻ thấp còi và 3 trẻ suy dinh dưỡng thể gầy còm. Nhòa trường phối hợp tuyên truyền cho phụ huynh để tăng cường dinh dưỡng cho trẻ”.

Muốn phòng chống suy dinh dưỡng có hiệu quả, ngay từ đầu năm học nhà trường tổ chức cân đo, đánh giá tình trạng phát triển của trẻ. Từ đó, tổ chức tư vấn cho phụ huynh có trẻ bị suy dinh dưỡng... Thông báo cho phụ huynh biết tình hình sức khoẻ của trẻ qua các cuộc họp, qua các buổi đưa đón trẻ, trao đổi trực tiếp cho phụ huynh từ đó giúp cho giáo viên và phụ huynh nắm được cá tính của từng trẻ để có biện pháp uốn nắn kịp thời, phụ huynh hiểu rõ và ủng hộ nhà trường trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. Kiểm tra khâu cung ứng đến sơ chế và chế biến thực phẩm đến khẩu phần ăn của trẻ. Căn cứ vào nhu cầu năng lượng của từng độ tuổi để xây dựng khẩu phần ăn cho phù hợp. Đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc về tinh thần, tạo bầu không khí đầm ấm giúp trẻ có cảm giác như bữa ăn tại gia đình, trẻ ăn ngon miệng hơn. Giáo viên thường xuyên quan sát trẻ ăn và động viên khuyến khích trẻ ăn hết xuất. Khẩu phần và thực đơn của trẻ được thay đổi theo mùa, theo tháng và theo tuần, đảm bảo cân đối các chất dinh dưỡng, chế biến phù hợp khẩu vị của trẻ.

Nhà trường cần hối hợp với trạm y tế tổ chức khám sức khỏe và cân đo trẻ định kỳ, kiểm tra thường xuyên vệ sinh an toàn thực phẩm. Phối hợp tốt với cơ sở y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ là một trong những biện pháp quan trọng trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.

 

Minh Khang
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 134
  • Trong tuần: 4 204
  • Tất cả: 845625

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com