image banner
U MINH: HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ LÀM MẸ AN TOÀN
Chúc Ly Tuần lễ làm mẹ an toàn hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, nhằm giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, giảm tình trạng tử vong mẹ và tử vong sơ sinh.

 Hoạt động hưởng ứng tuần lễ làm mẹ an toàn diễn ra từ ngày 01/10/2023 -07/10/2023. Đây là hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 -2030. Trong thời gian triển khai Tuần lễ làm mẹ an toàn, Trung tâm Y tế huyện U Minh triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân như: Tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao kiến thức người dân về dinh dưỡng và phát triển. Thực hành dinh dưỡng tại các trạm y tế...

Bác sĩ Lâm Hữu Đoàn, Phó Giám đốc, Trung tâm Y tế huyện U Minh cho biết: Trong 2 ngày 4 và 5/10, Trung tâm Y tế huyện U Minh tổ chức buổi trình diễn nấu ăn tại Trạm Y tế xã Khánh Thuận và Khánh Lâm, gần140 bà mẹ và trẻ em được tiếp cận. Qua đây nhằm phổ biến kiến thức giúp bà mẹ đang mang thai, bà mẹ và người chăm sóc trẻ biết và chế biến thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ bằng nguồn thực phẩm có sẳn tại địa phương.

Tại buổi thực hành dinh dưỡng, cán bộ y tế cấp phát tờ rơi tuyên truyền, cung cấp cho các bà mẹ, ông bố những kiến thức về chăm sóc sức khỏe phụ nữ khi mang thai, chăm sóc trẻ sau sinh, nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng, tác hại của suy dinh dưỡng và các biện pháp phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ nhỏ cũng như suy dinh dưỡng trong bào thai. Đồng thời, hướng dẫn thực hành nấu cháo dinh dưỡng cho trẻ với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm nhằm bổ sung dinh dưỡng cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm với các thành phần nguyên liệu, như: thịt, cá, rau xanh, củ, quả tươi các loại và kỹ thuật nêm gia vị vào cháo để đảm bảo lượng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ, cung cấp cho sự phát triển của cơ thể trẻ mỗi ngày. Qua đây, cán bộ y tế còn hướng dẫn cho các bậc cha mẹ biết cách tận dụng nguồn thực phẩm sẵn có trong vườn nhà cũng như các loại trái cây tươi, hoa quả chín cho trẻ ăn bổ sung một cách hợp lý.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện còn tăng cường các hoạt động truyền thông trên loa đài tuyến xã, trên hệ thống mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok, Youtube,… thông qua các thông điệp hiệu quả cao như Infographic, videoclip, audioclip. Đặc biệt, tổ chức truyền thông cá nhân và truyền thông nhóm chăm sóc tại gia đình và cộng đồng. Trong đợt cao điểm này, lực lượng y tế xã và cộng tác viên y tế khóm, ấp tăng cường truyền thông, tư vấn qua cơ sở cung cấp dịch vụ y tế nhất là các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; lồng ghép các nội dung về làm mẹ an toàn vào các sinh hoạt cộng đồng (tổ dân cư, các câu lạc bộ, các đoàn thể, đặc biệt là Hội Phụ nữ...). Đối với các hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, tăng cường hơn các dịch vụ liên quan đến làm mẹ an toàn, tập trung vào 3 gói dịch vụ chăm sóc trước sinh,  hỗ trợ chăm sóc trong sinh, hỗ trợ chăm sóc sau sinh...

Ngoài ra, tập trung giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em như khám thai định kỳ, quản lý thai nghén và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em sẵn có tại địa phương, đơn vị, bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến... để tăng số lượng bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ này... bác sĩ Đoàn cho biết thêm.

Làm mẹ an toàn là một trong các nội dung quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ tai biến sản khoa, tình trạng tử vong mẹ và tử vong sơ sinh. Đồng thời tăng cường các hoạt động cung cấp dịch vụ về làm mẹ an toàn, đặc biệt là cho những người dễ tổn thương, người có hành vi nguy cơ cao, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Chúc Ly
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 8
  • Hôm nay: 468
  • Trong tuần: 4 724
  • Tất cả: 853643

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com