image banner
Ăn uống lành mạnh cho trái tim khỏe
Các nhà khoa học chứng minh, một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch. Xây dựng một chế độ ăn uống tốt cho tim mạch có thể giúp bản thân ngăn ngừa bệnh tim.

Đối với người mắc các bệnh tim mạch, cần kiểm soát tốt khẩu phần ăn của bản thân. Nên chọn cho mình những thực phẩm ít năng lượng, giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau quả tươi. Hạn chế ăn những loại thức ăn chứa hàm lượng calo cao, giàu natri. Điều này có thể giúp người bệnh cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh hơn, mang lại một trái tim khỏe mạnh.

Ngoài ra, người bệnh cần thường xuyên theo dõi số lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể. Số lượng khẩu phần được khuyến nghị cho mỗi nhóm thực phẩm, có thể thay đổi tùy thuộc vào chế độ ăn uống cụ thể mà mình đang tuân theo.

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, mỗi người nên tăng cường ăn rau xanh và trái cây. Rau và trái cây luôn là những loại thực phẩm cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Đặc điểm nổi trội của loại thực phẩm này là ít calo và giàu chất xơ. Rau và trái cây cũng giống như các loại thực vật hoặc thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác, có chứa các chất có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả. Ăn nhiều trái cây và rau quả có thể giúp bạn cắt giảm thực phẩm có lượng calo cao hơn, chẳng hạn như thịt, phô mai và đồ ăn nhanh. Trong khẩu phần ăn, rau và hoa quả đều rất dễ ăn, có thể rửa rau sạch sẽ và cất trong tủ lạnh để sử dụng dần. Chọn công thức nấu ăn có rau hoặc trái cây làm nguyên liệu chính như rau xào hoặc trái cây tươi trộn vào món salad.

Bên cạnh đó, ngũ cốc nguyên hạt được xem là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tim mạch và giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chất xơ tốt và có chứa nhiều chất dinh dưỡng khác có vai trò thiết yếu trong việc điều hòa huyết áp và sức khỏe của tim. Có thể tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt trong chế độ ăn có lợi cho tim bằng cách thay thế cho các sản phẩm ngũ cốc tinh chế.

Đặc biệt, đối với người mắc bệnh tim mạch nên hạn chế sử dụng các chất béo không lành mạnh. Một trong những bước quan trọng để giảm nồng độ cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch vành là hạn chế sử dụng chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Nồng độ cholesterol trong máu cao có thể dẫn đến sự tích tụ các mảng bám trong động mạch, gây ra bệnh xơ vữa động mạch, có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Việc chọn nguồn đạm ít béo là lựa chọn an toàn cho những người mắc các vấn đề về tim mạch. Một số thực phẩm cung cấp nguồn protein tốt như thịt nạc, thịt gia cầm và cá; các sản phẩm từ sữa ít béo và trứng, những loại ít chất béo hơn như sữa tách kem thay vì sữa nguyên chất… Cá là một lựa chọn lý tưởng thay cho các loại thịt nhiều chất béo. Các loại cá giàu axit béo omega-3 ví dụ như cá hồi, cá thu và cá trích, giúp làm giảm triglyceride trong máu. Những nguồn đạm ít chất béo khác là hạt lanh, quả óc chó, đậu nành và dầu hạt cải. Các loại đậu như đậu Hà Lan và đậu lăng chứa nguồn protein phong phú, ít chất béo và không có cholesterol. Ngoài ra, nên hạn chế sử dụng protein từ động vật để giảm lượng chất béo, cholesterol và tăng lượng chất xơ. Giảm lượng muối trong thức ăn là yếu tố rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Ăn nhiều muối có thể góp phần gây ra huyết áp cao, nguy cơ cao bị mắc các bệnh tim mạch.

Chính vì vây, để có một trái tim khỏe, ngăn ngừa các bệnh lý về tim mạch, mỗi người cần thực hiện tốt việc lựa chọn thực phẩm, chế biến thực phẩm. Đồng thời, cần xây dựng thực đơn các bữa ăn lành mạnh theo khuyến cáo của ngành Y tế để bảo vệ trái tim và sức khỏe của bản thân, gia đình.

Huyền Trân
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 10
  • Hôm nay: 251
  • Trong tuần: 4 501
  • Tất cả: 845159

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com