image banner
Hiểu đúng về bệnh tăng huyết áp giúp dự phòng và điều trị bệnh hiệu quả.
Tăng huyết áp là một bệnh lý không thể chủ quan nhưng đa phần người dân chưa nhận thức đúng về căn bệnh này. Hội Tim mạch Việt Nam chỉ ra những nhận thức sai lầm của người dân đối với căn bệnh này.

Đa phần người dân đều chủ quan khi cho rằng nếu tăng huyết áp thì họ có thể cảm nhận được. Tuy nhiên, Hội Tim mạch Việt Nam cho rằng, sở dĩ  tăng huyết áp được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng vì bệnh hầu như không biểu hiện nào cho đến khi trở nên trầm trọng và gây tổn thương các cơ quan trong cơ thể. Người bệnh sẽ chỉ nhận thấy các triệu chứng rõ rệt trong trường hợp xuất hiện cơn tăng huyết áp, vốn phải được điều trị ngay lập tức. Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách  hữu hiệu duy nhất để phát hiện bệnh tăng huyết áp. Không nên chờ đợi các triệu chứng xuất hiện và làm như vậy có nghĩa là mỗi người đang liều lĩnh với mạng sống của mình.

 Một số người dân thì cho rằng,  đau đầu thường xảy ra ở những người bị tăng huyết áp. Tuy nhiên, sự phát triển của y học hiện đại đã chỉ ra rằng đây hoàn toàn là nhận định sai lầm. Không có bằng chứng nào chứng minh đau đầu là triệu chứng của tăng huyết áp, trừ trường hợp cơn tăng huyết áp. Mọi người có thể bị đau đầu vì nhiều lý do khác nhau, trong đó căng thẳng do áp lực cuộc sống là nguyên nhân hàng đầu.

Tương tự như vậy, chảy máu mũi cũng không phải là dấu hiệu cảnh báo tăng huyết áp. 17% số bệnh nhân điều trị tăng huyết áp có hiện tượng chảy máu mũi. Điều đó có nghĩa là 83% số bệnh nhân còn lại không có triệu chứng này. Trong khi đó, chảy máu mũi xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như không khí khô nóng, xì mũi quá mạnh, dị ứng, cảm lạnh, viêm xoang hoặc lệch vách ngăn mũi, tác dụng phụ từ một số loại thuốc kháng đông như aspirin.

Ngoài ra, các triệu chứng như đỏ mặt, choáng váng, thiếu ngủ, máu trong võng mạc đều không có căn cứ khoa học vững chắc. Cách hiệu quả nhất để phát hiện tăng huyết áp là thường xuyên đến bác sĩ hay bệnh viện, trạm y tế để đo huyết áp hoặc tự đo huyết áp tại nhà.

Tăng huyết áp có thể di truyền trong gia đình, nếu cha mẹ hay người thân trong gia đình đã bị tăng huyết áp thì bạn có nguy cơ cao bị bệnh này. Tuy nhiên, lối sống khỏe mạnh đã giúp nhiều người vượt qua yếu tố di truyền từ gia đình, phòng tránh thành công bệnh tăng huyết áp và nhờ đó bảo vệ cả con em mình. Lời khuyên của Hội Tim mạch Việt Nam đưa ra là mỗi người cần tích cực tập luyện thể thao; ăn uống nhiều rau củ quả và hạn chế ăn muối; tránh xa các chất gây nghiện như cà phê, rượu bia, thuốc lá; thư giãn và nghỉ ngơi đầy đủ.

Một sai lầm phổ biến nhất của người dân là xem cách duy nhất để điều trị tăng huyết áp là phải  uống thuốc suốt đời. Trên thực tế, biện pháp tiên quyết khi phòng ngừa hay điều trị tăng huyết áp là thay đổi lối sống. Một lối sống khỏe mạnh, tập trung vào thói quen rèn luyện thân thể, ăn uống điều độ, tránh xa chất gây nghiện và thư giãn tinh thần chính là chìa khóa giúp kiểm soát bệnh tăng huyết áp. Tuy thuốc điều trị  tăng huyết áp có hiệu quả trong việc kiểm soát huyết áp nhưng đây cũng chỉ là liệu pháp bổ trợ và phải tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Có rất nhiều trường hợp bệnh nhân sống khỏe mạnh nhờ vào việc thay đổi lối sống và hoàn toàn không cần dùng thêm thuốc. Đặc biệt, khi biết mình bị tăng huyết áp, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để có một phác đồ điều trị tốt nhất cho sức khỏe của bản thân. 

Gia Bảo
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 122
  • Trong tuần: 4 372
  • Tất cả: 845030

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com