image banner
Kiểm tra sức khỏe định kỳ dự phòng bệnh lý nguy hiểm
     Hiện nay, tuổi tử vong do các bệnh không lây nhiễm có xu hướng trẻ hóa, theo số liệu thống kê năm 2016 có 44% số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm là trước 70 tuổi. Khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm và dự phòng được các bệnh lý nguy hiểm.

      Định kỳ kiểm tra sức khỏe giúp chẩn đoán sớm những căn bệnh nguy hiểm như: tiểu đường, xơ gan, ung thư, cao huyết áp, suy thận, các bệnh tim mạch, các rối loạn nội tiết và cả các rối loạn thần kinh... Khi đó, bác sĩ sẽ đưa ra chiến lược điều trị kịp thời, hạn chế được nguy cơ tử vong.

      Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Phần lớn tâm lý người dân chỉ đi đến cơ sở y tế để khám sức khỏe khi cơ thể thấy sự bất thường, mà chưa có thói quen đi khám sức khỏe định kỳ. Đã có rất nhiều trường hợp, khi cơ thể có những dấu hiệu cơ thể như: đau đầu, choáng, khó thở, nhịp tim nhanh, mạch đập không đều, thậm chí là ngất... thì mới được đưa đến bệnh viện thăm khám. Hoặc có rất nhiều trường hợp tưởng sức khỏe vẫn bình thường nhưng khi đến khám tại bệnh viện thì phát hiện ra nhiều bệnh mà trước đó chưa hề có triệu chứng gì đặc biệt. Thậm chí có những người phát hiện mình bị ung thư phổi chỉ tình cờ đi chụp X-quang...

     Cùng với sự phát triển của xã hội hiện nay thì nhiều căn bệnh nguy hiểm cũng gia tăng, đặc biệt là bệnh ung thư và các bệnh lý về tim mạch. Tuy nhiên, hầu hết người dân lơ là với việc tầm soát các căn bệnh này, mà đến khi các triệu chứng của bệnh nặng hơn mới đến bệnh viện để thăm khám. Trong khi đó, việc khám sức khỏe định kỳ có thể giúp ta tầm soát được bệnh, phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu, hiệu quả điều trị khỏi cao... Chi phí cho việc khám sức khỏe định kỳ vẫn thấp hơn chi phí của việc điều trị, đặc biệt là đối với những bệnh nan y phát hiện ở giai đoạn muộn... Ngoài ra, từ việc dự đoán sớm các yếu tố nguy cơ gây bệnh, người khám sức khỏe sẽ được hướng dẫn thay đổi, điều chỉnh lối sống, chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. 

    Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mọi người nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ đều đặn 1-2 lần/năm để tầm soát các vấn đề về sức khỏe hoặc nên tầm soát ung thư đối với những người có nguy cơ cao.

    Qua việc khám này, người được kiểm tra sức khỏe sẽ phát hiện sớm được bệnh, tiết kiệm tiền bạc, tiết kiệm thời gian, khả năng chữa lành bệnh cao, ít gây tàn phế. Đây là cách tốt nhất để mỗi người bảo vệ sức khỏe của bản thân cũng như có thể phòng được nhiều bệnh lý nguy hiểm
Lê Kim
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 298
  • Trong tuần: 4 774
  • Tất cả: 848589

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com