image banner
Nâng cao kiến thức tác hại của thuốc lá cho thanh thiếu niên
Thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên với sự xuất hiện của một số sản phẩm mới như: Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa….trong khi ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá của một bộ phận người dân chưa cao, đặc biệt là giới trẻ đã làm cho công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá gặp nhiều khó khăn.

Với mẫu mã đẹp và nhiều loại hương thơm, do đó các sản phẩm thuốc lá mới đã nhanh chóng xâm nhập vào đối tượng thanh, thiếu niên. Dựa trên các nghiên cứu cho thấy, đa số các loại sản phẩm thuốc lá điện tử đều có chất gây nghiện cao, khi sử dụng thuốc lá điện tử sẽ gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư… Vì vậy, khi giới trẻ tiếp cận với các sản phẩm thuốc lá mới, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe là rất cao, ngoài ra đây là nguy cơ để nhóm thanh, thiếu niên tiếp cận với các loại ma túy. Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Chất Nicotine trong thuốc lá điện tử rây ảnh hướng sấu đến sức khỏe, đặc biệt là ở nhóm tuổi thanh, thiếu niên như: Làm suy yếu não bộ, rối loạn tâm thần, giảm khả năng học tập…Ngoài ra, khi thanh, thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa sẽ dễ dẫn đến các tệ nạn xã hội. Vì trong các sản phẩm thuốc lá mới có thể có các chất kích thích, các loại ma túy”.

anh tin bai

Nguyên nhân loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa…dễ xâm nhập vào đối tượng thanh, thiếu niên là do dễ mua và dễ sử dụng. Giới trẻ còn thiếu nhận thức, nghĩ rằng thuốc lá điện tử là không có hại cho sức khỏe, đặc biệt là ở nhóm học sinh trung học cơ sở. Một bộ phận phụ huynh không hề hay biết con mình có sử dụng thuốc lá điện tử, khi phát hiện con mình có các sản phẩm thuốc lá điện tử thì cũng nghỉ răng đó là đồ chơi, vì vậy không kịp thời ngăn chặn tình trạng con sử dụng thuốc lá. Để tăng cường hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là ngăn chặn các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisa… xâm nhập vào thanh, thiếu niên, thời gian qua ngành Y tế đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong trường học. Bác sĩ La Thanh Huyền, Trung tâm Y tế Thới Bình nói “Qua giám sát ở các điểm trường trên địa bàn huyện thì cho thấy thuốc lá điện tử xâm nhập ở nhóm tuổi học sinh cấp trung học cơ sở khá nhiều, do nhận thức các em còn hạn chế. Chúng tôi tăng cường phối hợp với nhà trường, các bậc phụ huynh để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các em. Hướng dẫn các em hiểu về tác hại của thuốc lá và kỹ năng phòng, tránh. Việc tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được các cấp, các ngành triển khai mạnh mẽ, nhất là trong nhà trường. Nhà trường đã phối hợp với ngành Y tế đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền để học sinh hiểu rõ về tác hại của thuốc lá và kỹ năng phòng tránh cũng như có hình thức xử phạt khi phát hiện các em sử dụng thuốc lá. Tăng cường phối hợp với phụ huynh để tuyên truyền, giám sát các em. Bà Lâm Bích Phượng, Giáo viên Trường Trung học Cơ sở – Trung học Phổ thông Tân Lộc, huyện Thới Bình “Đầu tuần bên đoàn và đội đều tuyên truyền, phổ biến tác hại thuốc lá cho học sinh. Nhà trường thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện học sinh hút thuốc lá sẽ có hình thức xử phạt theo quy định. Trong căn tin cũng không cho mua bán các sản phẩm thuốc lá”.

Bên cạnh tuyên truyền trong trường học, Ngành Y tế đẩy mạnh tuyên truyền trong cộng đồng thông qua hội thi, xe cổ động, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cộng đồng. Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5/2023. Với chủ đề “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” Ngành Y tế đẩy mạnh việc tuyên truyền, kêu gọi cộng đồng nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng, kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi cho thực phẩm. Đồng thời, tăng cường thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.

Minh Khang
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 188
  • Trong tuần: 4 732
  • Tất cả: 844642

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com