image banner
Ngành Y tế quyết tâm đẩy lùi tác hại của thuốc lá
Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh mạn tính và nan y, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu nhưng có thể phòng tránh được.

Trong khói thuốc có khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư và là nguyên nhân gây ra 25 nhóm bệnh khác nhau, bao gồm 11 loại ung thư, các bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp và ảnh hưởng sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ giới. Ước tính cứ 2 người hút thuốc lá thì có 1 người sẽ chết sớm, trong đó 1/2 số ca tử vong xảy ra ở tuổi trung niên.

một ngành đặc thù có nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân nên việc thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá (THTL) và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc được ngành Y tế Cà Mau đặc biệt chú trọng. Qua đó, ngành Y tế đã có nhiều hoạt động tuyên truyền với tinh thần nói không với thuốc lá, luôn xác định mục tiêu đi tiên phong trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá.

Để đẩy mạnh phòng, chống THTL, thời gian qua ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch phòng, chống THTL tập trung vào nâng cao nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành và người bệnh về tác hại của hút thuốc lá, khói thuốc thụ động. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong việc cấm hút thuốc lá trong các đơn vị trực thuộc. Đồng thời, Công đoàn ngành luôn tích cực duy trì phong trào thi đua xây dựng cơ sở y tế Xanh – Sạch – Đẹp và cơ sở y tế không khói thuốc trong toàn ngành.

BSCKI Hồ Thanh Đảm, Trưởng khoa Truyền thông GDSK, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau – UVBCH Công đoàn ngành Y tế Cà Mau cho biết: Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh nhà đã không ngừng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành phối hợp tổ chức phát động phong trào thi đua, xây dựng đơn vị không khói thuốc lá, nội dung chủ yếu tập trung vào việc niêm yết quy định cấm hút thuốc lá tại đơn vị, nơi có nhiều người qua lại tại tất cả các đơn vị trực thuộc. Treo biển báo cấm hút thuốc lá trong phòng họp, phòng làm việc, buồng bệnh, cầu thang, các khu vực công cộng khác. Không có hiện tượng mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị. 100% số cán bộ y tế không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi tiếp đón bệnh nhân, nơi khám chữa bệnh.

Song song đó, Công đoàn ngành cũng chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với Chính quyền cùng cấp xây dựng kế hoạch phòng, chống THTL của đơn vị. Trong đó, nhân viên y tế nêu cao tinh thần và ý thức trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động, giám sát bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, Tổ Công tác xã hội tại các bệnh viện đẩy mạnh tư vấn và hỗ trợ những người đang hút thuốc để họ hiểu được tác hại của thuốc lá và dần từ bỏ thuốc lá. Đặc biệt, Công đoàn ngành yêu cầu các đơn vị đưa nội dung thực hiện không hút thuốc lá vào đánh giá thi đua hàng năm của tập thể và cá nhân trong đơn vị…

anh tin bai

Cùng với việc phát động, đề ra các chỉ tiêu về phòng, chống THTL, Sở Y tế chỉ đạo mạng lưới truyền thông các Trung tâm Y tế, các bệnh viện tuyên truyền cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc lá trong các cơ sở y tế. Sản xuất và cung cấp các tài liệu truyền thông phòng, chống THTL để phân phối đến các cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư…

Thực hiện sự chỉ đạo của Công đoàn ngành Y tế, thời gian qua các CĐCS đã đưa nội dung phòng, chống THTL vào kế hoạch tuyên truyền hàng năm của đơn vị và lồng ghép vào các cuộc sinh hoạt thường kỳ. Đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị. Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động kí cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc. Qua kiểm tra, giám sát tại đơn vị cho thấy, trong những năm gần đây cán bộ công chức, viên chức và người lao động tại Trung tâm thực hiện tốt các quy định về phòng, chống THTL…, DS Nguyễn Thị Ngân – PCT CĐCS Trung tâm Y tế huyện Cái Nước thông tin.

Với những hoạt động tuyên truyền và những cố gắng, nỗ lực của ngành Y tế tỉnh nhà trong thời gian qua tuy hiện chưa thể đẩy lùi triệt để được tình trạng hút thuốc lá tại một số cơ sở y tế. Bởi, số lượng bệnh nhân và người nhà bệnh nhận đến khám, điều trị tại các bệnh viện khá đông, liên tục thay đổi nên công tác giám sát, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, những cố gắng, nỗ lực trên cũng đã tạo ra những chuyển biến rõ rệt, đem lại hiệu quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống THTL của ngành Y tế. Tiêu biểu là tình trạng hút thuốc lá của cán bộ y tế đã giảm rõ rệt. Đặc biệt hơn, cán bộ y tế nghiêm khắc nhắc nhở những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân khi thấy họ hút thuốc trong khuôn viên bệnh viện, cơ sở điều trị, BSCKI Hồ Thanh Đảm thông tin thêm.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Luật Phòng, chống THTL và xây dựng cơ sở y tế không khói thuốc, Công đoàn ngành Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các CĐCS đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống THTL trong cán bộ, đoàn viên công đoàn. Gắn phòng, chống THTL với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa… hướng đến xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ đoàn viên, bệnh nhân và những người xung quanh. Với mục tiêu này, ngành Y tế tỉnh nhà sẽ quyết liệt hơn nữa trong các hoạt động đẩy lùi tác hại của thuốc lá.

 

Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 674
  • Trong tuần: 5 499
  • Tất cả: 850407

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com