image banner
Nỗ lực phòng, chống tác hại của thuốc lá
Với sự nỗ lực vào cuộc của các ngành, các cấp, công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Ý thức về tác hại thuốc lá và hạn chế gia tăng tỷ lệ người hút thuốc lá cũng có nhiều cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, tại một số điểm công cộng như bến tàu, bến xe vẫn còn diễn ra tình trạng hút thuốc lá, không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người hút thuốc mà khói thuốc thải ra cũng ảnh hưởng đến người xung quanh rất nhiều, bác sĩ Hồ Thanh Đảm – Trưởng khoa Truyền thông GDSK, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau thông tin.

Qua tìm hiểu, đa số bệnh nhân nhập viện điều trị bệnh những năm gần đây đều liên quan đến các bệnh như lao, viêm phế quản, hen phế quản, tắc nghẽn mãn tính và kể cả các bệnh nhân bị ung thư phổi. Trong đó, có khoảng 60% số bệnh nhân là do có tiền sử hút thuốc lá lâu năm. Nguyên nhân chính được ghi nhận là từ việc sử dụng thuốc lá và đa phần xuất phát từ thói quen sinh hoạt hàng ngày, hoặc sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.

Chị Trần Tú Anh, ngụ thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn cho biết: Tôi có người anh thường xuyên hút thuốc lá, một ngày hút hết một gói, có khi hơn. Qua để ý, tôi thấy hành động hút thuốc lá là do thói quen. Tới giờ đó, hoặc làm việc gì đó là lấy thuốc ra hút. Sau đó, bắt đầu xuất hiện ho, khó thở, đi khám thì phát hiện phổi đã bị tổn thương. Nguyên nhân được biết là do hậu quả của hút thuốc lá lâu năm.

Y sĩ Hoàng Văn Phong, Trung tâm Y tế huyện Năm Căn cho biết: Trong những năm vừa qua, bệnh nhân vào viện liên quan đến khói thuốc lá đa số là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phế quản. Hút thuốc lá lâu năm nguy cơ cao sẽ dẫn đến gây ung thư phổi. Những người nghiện thuốc lá một khi tổn thương phổi thì sẽ không thể phục hồi được.

Mặc dù tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống tác hại thuốc lá từ tỉnh đến huyện, xã, công tác phòng chống tác hại thuốc công tác phòng chống tác hại thuốc lá đã có được nhiều kết quả tích cực. Các Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, các ban, ngành, đoàn thể cơ quan, đơn vị tích cực vận động hội viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá, gương mẫu chấp hành việc không hút thuốc lá tại nơi công cộng, nơi làm việc; tuyên truyền hạn chế hoặc không sử dụng thuốc lá trong đám cưới, đám tang, lễ hội, thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hoá.

 Đồng thời, đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị qua kiểm tra cán bộ, công chức và người lao động cơ bản chấp hành quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, không hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc phòng chống tác hại thuốc lá tại bệnh viện, trường học, cơ quan công sở đã góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc.

Tuy nhiên thực tế hiện nay, công tác phòng chống tác hại thuốc lá trên địa bàn tỉnh còn có một số tồn tại như: Một bộ phận không nhỏ có thói quen về hút thuốc lá cũng chưa cải thiện được, vẫn có tỷ lệ người dân sử dụng thuốc lá thường xuyên đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe những người hút thuốc lá thụ động; việc xuất hiện của các sản phẩm thuốc lá mới… Song song đó, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này còn nhiều khó khăn, do việc hút thuốc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và bất chợt. Nguồn lực bố trí để thực hiện nhiệm vụ này còn hạn chế, vì vậy không đủ lực lượng giám sát, nhắc nhở và không có thẩm quyền xử phạt.

Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng và thiết thực để đạt được yêu cầu, nhận thức của người, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định hút thuốc lá không đúng nơi quy định... Thêm vào đó, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá cần hơn nữa sự chung tay, vào cuộc của cả các cấp, các ngành, góp phần hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng nguy hại không đáng có từ thuốc lá, bác sĩ Đảm thông tin thêm.

Huyền Trân
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 5
  • Hôm nay: 668
  • Trong tuần: 5 512
  • Tất cả: 830814

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com