image banner
UNG THƯ THẬN
Ung thư thận là một loại ung thư phát triển từ thận. Các tế bào tại đây tăng sinh và vượt tầm kiểm soát của cơ thể để tạo thành khối u ác tính.

Thận là một cơ quan quan trọng của cơ thể. Nó giữ vai trò lọc và đào thải các chất một cách có chọn lọc từ máu ra ngoài. Ngoài ra, thận còn giúp kiểm soát huyết áp, đảm bảo cơ thể sản xuất đủ số lượng hồng cầu nhờ vào việc tiết ra hormone renin và erythropoietin.

Ung thư thận là một loại ung thư khởi phát từ các tế bào trong thận. Hai loại phổ biến nhất của ung thư thận là ung thư biểu mô tế bào thận (RCC) và ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp (TCC) của bể thận. Những tên gọi này là tên các loại tế bào mà từ đó ung thư phát triển.

Các loại khácnhau của ung thư thận tiến triển theo những cách khác nhau, có nghĩa là các loại ung thư này sẽ có kết quả lâu dài khác nhau và cần phải được xếp loại giai đoạn và điều trị theo những cách khác nhau. Ung thư biểu mô tế bào thận chiếm khoảng 80% ung thư thận nguyên phát, ung thư biểu mô tế bào chuyển tiếp chiếm phần lớn số ca còn lại.

Thế nhưng, hiện nay bệnh ung thư thận rất hiếm gặp, thường gặp và phổ biến vẫn là các loại ung thư phổi, ung thư vú, ung thư cổ tử cung… Bệnh thường gặp ở độ tuổi trên 40, các biểu hiện, yếu tố nguy cơ của bệnh cũng không rõ ràng. Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thường gặp ở những người hút thuốc lá thường xuyên, người béo phì cũng có nguy cơ rất cao phát triển bệnh. Tiếp xúc với một số chất như kim loại nặng, một số thuốc diệt cỏ và dung môi hữu cơ… Ngoài ra, người có tiền sử gia đình bị ung thư thận có khả năng mắc bệnh cao hơn. Yếu tố giới tính cũng ảnh hưởng khá nhiều đến bệnh, tỷ lệ mắc ung thư thận ở nam và nữ là 2:1.

Theo thống kê, hàng năm nước ta có khoảng 150.000 bệnh nhân chết vì ung thư, khoảng 80% bị sụt cân và 30% chết vì suy kiệt trước khi qua đời do khối u. Tuy nhiên, rất ít khi người bệnh và gia đình người bệnh quan tâm và chú ý đến chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức khỏe cho người mắc bệnh.

Để đảm bảo các chất dinh dưỡng, người bệnh cần phải ăn uống đầy đủ các thực phẩm thuộc các nhóm chất đạm, bột, béo, vitamin, khoáng chất. Tuy nhiên, đối với mỗi bệnh sẽ được áp dụng một chế độ ăn uống riêng. Mặc dù chế độ ăn uống không có tác dụng điều trị bệnh, nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong việc giúp phục hồi, tăng cường sức khỏe, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật.

Đối với bệnh nhân ung thư thận cần tăng cường chất bột đường từ mật ong, khoai lang, bột sắn dây, miến dong… Chất béo nên sử dụng 30-35g/ngày. Chất đạm tùy thuộc vào cân nặng của người bệnh mà giảm chất đạm. Nên sử dụng đạm có nguồn gốc từ động vật như cá, trứng, sữa…Nên dùng các loại rau quả ít đạm, nên dùng các quả ngọt, hàm lượng kali thấp.

Người ung thư thận nên kiêng hẳn các loại dưa, cà, mắm tôm, cá mắm, rượu, bia… Trong quá trình chế biến đồ ăn cho bệnh nhân ung thư thận nên hạn chế muối, bột ngọt, nên dùng 1 thìa nước mắm mỗi ngày.Nên dùng nước đun sôi để nguội, nước rau luộc, nước hoa quả (cam, quýt). Lượng nước uống mỗi ngày bằng lượng nước tiểu cộng thêm 200-300ml.Không nên sử dụng những loại chất béo từ động vật, hạn chế ăn phủ tạng động vật…

Để chủ động phòng chống bệnh, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư thận, mỗi người dân cần khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm để phát hiện ra các vấn đề của cơ thể nói chung và bệnh ung thư thận sớm. Điều này rất quan trọng vì có thể điều trị tốt, tiết kiệm chi phí chữa bệnh và kéo dài tuổi thọ.Thực hiện lối sống lành mạnh: Tăng cường vận động cơ thể thông qua các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý,tăng cường rau xanh, trái cây. Từ bỏ thói quen hút thuốc lá và lạm dụng rượu bia. Không tự ý dùng thuốc điều trị bệnh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa…
Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 256
  • Trong tuần: 4 721
  • Tất cả: 849175

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com