image banner
CẢNH BÁO BỆNH DẠI TRÊN ĐÀN CHÓ GIA TĂNG
Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã ghi nhận thêm các ổ dịch dại trên đàn chó, có 8/9 huyện, thành phố ghi nhận ổ dịch, qua điều tra những con chó này đều chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Cho thấy tình hình bệnh dại trên đàn chó đang diễn biến phức tạp, nguy cơ tiếp tục lây lan trong thời gian tới.

Hiện nay, người dân có thói quen nuôi chó, mèo thả rông và tỷ lệ chó, mèo được tiêm vắc xin phòng bệnh dại là rất thấp, đây là nguyên nhân làm cho dịch bệnh lây lan và khó kiểm soát. Thống kê từ Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh hiện có hơn 153.000 con chó, mèo tập  chung nhiều ở vùng nông thôn, tỷ lệ tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo chỉ đạt trên 16% tổng đàn. Ông Nguyễn Sông Hiền, Trưởng ấp Nhà Vi, xã Trần Thới, huyện Cái Nước nói “Người dân trên địa bàn thường nuôi chó, mèo thả rông và rất ít người chủ động tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Thời gian qua, xảy ra trường hợp dại trên đàn chó thì người dân nhận thấy được tính nguy hiểm của bệnh dại. Cùng với đó là biện pháp tuyên truyền, vận động của địa phương thì người dân dần nâng cao ý thức”.

     Tại xã Trần Thới, huyện Cái Nước, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 2 ổ dịch dại trên đàn chó. Trường hợp gần đây là chó nuôi của một hộ dân tại ấp Nhà Vi, xã Trần Thới, huyện Cái Nước, bị đứt dây xích chạy đến cắn 02 người hàng xóm, con chó sau đó được cán bộ thú y lấy mẫu xét nghiệm kết quả dương tính với bệnh dại. Chính quyền địa phương cùng với cán bộ thú y, cán bộ y tế đã tiến hành xử lý ổ dịch, tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho đàn chó và hướng dẫn tiêm vắc xin dại cho những người bị chó cắn. Bác sĩ Nguyễn Hồ, Trưởng Trạm y tế xã Trần Thới, huyện Cái Nước cho biết “Trước diễn biến của dịch bệnh, trạm Y tế phối hợp với cán bộ thú y, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ việc nuôi chó, mèo. Đồng thời, đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo và cả trên người. Việc xử lý ổ dịch dại đã được triển khai quyết liệt, người bị chó dại cắn đã được hướng dẫn tiêm phòng đầy đủ”.

anh tin bai

          Tại thị trấn Sông Đốc, con chó nuôi của hộ dân ở khóm 1 có biểu hiện dung dữ chạy ra đường cắn liên tiếp 4 người, qua kết quả xét nghiệm của ngành chức năng con chó đã dương tính với bệnh dại. Số liệu thống kê tại thị trấn Sông đốc có 592 hộ nuôi chó, mèo với hơn 1.600, chủ yếu người dân nuôi chó thả rông. Để khống chế bệnh dại lây lan, địa phương đã tiến hành khoanh vùng tiêm vắc xin dại cho hơn 1.000 con chó, mèo, những người bị chó cắn đã được vận động đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Ông Lê Hoàng Quân, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời cho biết “Chỉ đạo cho cán bộ thú y phối hợp với trưởng khóm giám sát chặt chẽ dịch bệnh. Thống kê tổng đàn chó, mèo để tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Chỉ đạo Phòng khám Đa khoa vụ vực Sông Đốc vận động người bị chó dại cắn đi tiêm phòng, đồng thời giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng bệnh”.     

      Đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận 20 ổ dịch dại trên đàn chó, tại 7 huyện và thành phố Cà Mau, tập trung nhiều ở huyện Đầm Dơi, huyện Thới Bình, huyện Cái Nước….Qua điều tra, hầu hết những con chó này được nuôi thả rông và chưa được tiêm vắc phòng bệnh dại.       Bác sĩ Tô Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trần Văn Thời nói “khuyến cáo người dân phải tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho 100% chó, mèo nuôi và tiêm nhắc hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. Phải cảnh giác những con chó chạy rông người đường, khi phát hiện chó nghi ngờ dại phải báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý. Chó, mèo nuôi khi ra đường phải đeo rọ mõm, tránh tình trạng cho tấn công người”.    

      Bệnh dại đang diễn biến phức tạp, nguy cơ tiếp tục lây lan trong cộng đồng là rất cao. Để phòng bệnh dại hiệu quả tại địa phương thì người dân cần phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, thực hiện quản lý đàn chó, mèo, chấp hành tốt các quy định về việc nuôi chó, mèo. Đặc biệt là thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 279
  • Trong tuần: 4 254
  • Tất cả: 854811

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com