image banner
CHIẾN LƯỢC PHÁT HIỆN SỚM BỆNH LAO
Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau tăng cường khám sàng lọc lao trong cộng động với chiến lược 2X. Đây là chiến lược nhằm phát hiện sớm bệnh lao trong cộng đồng để quản lý, ngăn chặn nguồn lây và điều trị lao hiệu quả.  

Thời gian qua, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh cà Mau cùng với Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock triển khai nhiều hoạt động sàng lọc để phát hiện lao chủ động trong cộng đồng, đặc biệt là sàng lọc phát hiện lao tiềm ẩn. Từ đó, đã có nhiều bệnh nhân lao được phát hiện và đưa vào điều trị kịp thời. Từ việc sàng lọc lao cho thấy, tỷ lệ người mắc lao trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn còn cao, nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất lớn. Bác sĩ Trần Hiến Khóa, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau cho biết “Theo đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới thì Việt Nam hiện đứng thứ 11 trong 30 quốc gia có gánh nặng lao và lao kháng thuốc cao. Tại Cà Mau, theo điều tra của Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock thì tỷ lệ bệnh lao trong cộng đồng là rất cao, cụ thể tỷ lệ mắc lao 370/100.000 dân. Hiện nay chúng tôi chỉ quản lý được từ 114 đến 120/100.000 dân”.    

          Để chủ động phát hiện bệnh lao trong cộng đồng, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau đã triển khai khám sàng lọc chủ động với chiến lược 2X, đó là người dân sẽ được khám sàng lọc, chụp X-Quang phổi nếu có dấu hiệu nghi ngờ mắc lao sẽ được lấy mẫu đàm đem về làm xét nghiệm Xpert để khẳng định bệnh lao. Chiến lược sẽ khám sàng lọc cho những người trên 60 tuổi; người có các triệu chứng nghi lao như: Ho kéo dài, sốt, sụt cân; người mắc bệnh hen, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và những người sử dụng rượu, bia, thuốc lá thường xuyên. Bác sĩ Phan Tấn Lượng, Trưởng trạm Y tế xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình nói “Trên địa bàn xã quản lý hơn 10 ca bệnh lao, trong đợt khám sàng lọc cộng đồng này chúng tôi mời những người có nguy cơ mắc lao để khám sàng lọc. Đây là cơ hội để chứng tôi phát hiện sớm bệnh nhân lao trên địa bàn và điều trị sớm, hạn chế nguồn lây”. Ông Nguyễn Trung Thành, ấp 2, xã Tân Lộc Bắc, huyện Thới Bình chia sẻ “Được khám sàng lọc để phát hiện mình có bệnh không, đây là hoạt động ý nghĩa. Lớn tuổi trong mình thấy có triệu chứng ho nên rất sợ mình mắc bệnh, hôm nay đến khám bác sĩ cho biết mình không mắc bệnh nên mình cũng yên tâm. ”

anh tin bai

        Chiến lược 2X sẽ được triển khai tại 4 huyện gồm: Thới Bình, U Minh, Cái Nước và huyện Trần Văn Thời. Mỗi huyện chọn thực hiện khám sàng lọc tại 2 xã, mỗi xã khám sàng lọc cho 1.000 người. Qua khám sàng lọc, người mắc bệnh lao sẽ được trạm y tế quản lý và cấp thuốc điều trị theo phác đồ, khi được phát hiện sớm điều trị kịp thời sẽ làm giảm nguồn lây trong cộng đồng.

     Bác sĩ Trần Hiến Khóa, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Cà Mau cho biết thêm “Khi chụp X-Quang mà phát hiện phổi có tổn thương chúng tôi sẽ cho xét nghiệm Xpert, đây là kỹ thuật phát hiện bệnh lao hiện đại chẳng những phát hiện người mắc bệnh lao mà còn có thể phát hiện bệnh nhân có lao kháng thuốc không để từ đó quản lý điều trị kịp thời. Ngoài ra, chúng tôi còn có thể phát hiện ra lao tiềm ẩn để điều trị dự phòng. Khi khám sàng lọc cộng đồng đã mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống lao trên địa bàn tỉnh.

     Khi triển khai chiến lược 2X tại cộng đồng sẽ tăng cường phát hiện sớm ca mắc bệnh lao mới, từ đó bệnh nhân sẽ được quản lý và điều trị mang lại hiệu quả. Đồng thời, kiểm soát nguồn lây trong cộng đồng, tiến tới mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035.

Gia Bảo
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 218
  • Trong tuần: 4 193
  • Tất cả: 854750

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com