image banner
Chủ động các biện pháp phòng chống bệnh sốt xuất huyết
Hàng năm, vào thời điểm giao mùa và lượng mưa nhiều đã tạo điều kiện cho lăng quăng và muỗi phát triển. Để ngăn chặn không để dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát, các địa phương đã chủ động các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động người dân.

Năm 2021, huyện Phú Tân là một điểm nóng về dịch bệnh sốt xuất huyết, với hơn 280 ca mắc. Ngành Y tế đã tập trung mọi nguồn lực cùng với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thực các biện pháp phòng, chống. Nhờ tăng cường mô hình nuôi cá bảy màu cấp phát đến từng hộ dân, lồng ghép với công tác tuyên truyền mà dịch bệnh sốt xuất huyết được kiểm soát. Từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện đã ghi nhận 10 ca mắc, xảy ra rải rác ở các xã, thị trấn.

Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân cho biết “Khoảng 3 năm qua dịch bệnh tuy tăng cao nhưng vẫn được kiểm soát tốt. Trong 3 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận ca mắc sốt xuất huyết, bắt đầu từ tháng 4/2022 đến nay huyện đã ghi nhân 10 ca mắc sốt xuất huyết. Chúng tôi chỉ đạo cho các trạm y tế tăng cường phòng, chống và xử lý triệt để không để dịch bệnh tiếp tục lây lan”. Tại thị Trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, đã ghi nhận 01 ca sốt xuất huyết, số ca mắc sốt xuất huyết giảm trên 95% so với năm 2021. Tuy nhiên, ca mắc sốt xuất huyết đầu tiên nhưng đã có diễn biến nặng cho thấy tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp và nguy hiểm hơn. Trạm Y tế thị trấn đã tiến hành phun hóa chất xử lý ổ dịch, tuyên truyền người dân nâng cao y thức phòng chống dịch. Chị Mai Thị Hiền, khóm 3 thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân nói “Gia đình có trẻ nhỏ nên rất lo lắng về bệnh sốt xuất huyết, tôi được cán bộ y tế hướng dẫn các biện pháp diệt muỗi, diệt lăng quăng và phòng, tránh muỗi cắn… Nên tôi cũng thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, tôi lo ngại môi xung quanh, số lượng muỗi vẫn còn nhiều”. Bác sĩ Lê Văn Thuần, Trưởng Trạm y tế thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân nói “Trạm Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch ngay từ đầu năm. Khi ghi nhận ổ dịch, trạm y tế phối hợp với lực lượng thanh niên, chính quyền các khóm phun hóa chất xử lý triệt để ổ dịch, đồng thời tăng cường công tác giám sát công tác phòng, chống dịch ở từng hộ dân. Chỉ đạo cho các tổ y tế khóm củng cố và nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu nhằm kịp thời cấp phát cho người dân”.

Tính đến ngày 05/5/2022, toàn tỉnh ghi nhận hơn 120 ca mắc sốt xuất huyết, với 10 ca bệnh nặng, tất cả các huyện, thành phố đều có ca mắc, hiện số ca mắc sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng. Theo nhận định của các chuyên gia, dịch bệnh sốt xuất huyết đã lưu hành trên địa bàn và cao điểm là khi bước vào mùa mưa. Chính vì vậy, trong thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết sẽ còn gia tăng nếu các địa phương chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Bác sĩ Hồng Mùng Hai, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Tân cho biết thêm “Kinh nghiệm từ công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong những năm qua, ngày từ đầu năm Trung tâm Y tế đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phối với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các xã, thị trấn để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như: nhân rộng mô hình nuôi cá bảy màu rồi phân phát cho các hộ dân diệt lăng quăng, phối hợp mô hình nuôi cá bảy màu trong nhà trường để cấp phát cho học sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, từ tuyên truyền trên đài truyền thanh, cộng tác viên y tế đến tuyên truyền nhắc nhở từng hộ gia đình. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ ra quân chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi dựa vào cộng đồng, quyết tâm ngăn chặn không để dịch bùng phát”.

Ngành Y tế khuyến cáo người dân hãy dành thời gian thường xuyên thực hiện các các biện pháp phòng, chống dịch như: vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở, loại bỏ các vật dụng phế tải, không để muỗi sinh sản. Phối hợp tốt với ngành Y tế thực hiện các đợt chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi. Đặt biệt, phát hiện sớm các dấu hiệu mắc bệnh như: sốt, đau đầu, phát ban… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh diễn biến nặng và tử vong.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 49
  • Trong tuần: 4 525
  • Tất cả: 848340

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com