image banner
Đừng để thú cưng trở thành thú dữ
Nhiều người xem chó như một thú cưng. Thế nhưng việc nuôi và thiếu quản lý đã và đang mang lại nhiều mối nguy hiểm. Ngoài việc dễ gây ra tai nạn giao thông thì việc chó cắn người là chuyện rất thường xảy ra. 

Nhiều người xem chó như một thú cưng. Thế nhưng việc nuôi và thiếu quản lý đã và đang mang lại nhiều mối nguy hiểm. Ngoài việc dễ gây ra tai nạn giao thông thì việc chó cắn người là chuyện rất dễ xảy ra. 

          Bác sĩ Trương Minh Kiển, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận và làm thủ chuyển tuyến cho một bệnh nhân nhi với nhiều vết thương bị chó cắn. Bé trai bị chó cắn được xác định là bé M, sinh năm 2019, địa chỉ tại ấp Kinh Ráng,Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển.

          Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 08 giờ ngày 18/9 bé M đang chơi ở nhà ông bà ngoại tại ấp Kinh Ráng,Viên An Đông thì bị 2 con chó nhà ông bà ngoại cắn vào vị trí vùng đầu, mặt khiến bé chảy máu nhiều.

           Sau đó, người nhà đưa bé đến Trung tâm Y tế huyện Ngọc Hiển sơ, cấp cứu và được chuyển lên Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau.

          Bác sĩ Trương Minh Kiển, Phó Giám đốc bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho biết: Bé M nhập viện với tình trạng bị vết thương hở ở đầu có chiều dài hơn 10cm, vùng mắt bị rách lệ đạo. Trong đó, vết thương vùng mắt nằm ngoài khả năng xử lý của đơn vị. Sau khi tiêm huyết thanh ngừa dại cho bé, đơn vị đã hướng dẫn gia đình làm thủ tục chuyển bé lên Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh để điều trị. Qua kết quả kiểm tra của ngành chức năng, chó cắn bé M không dương tính với dại.

          Thực tế cho thấy, hiện tại tình trạng chó nuôi cắn người không phải là hiếm, trong số đó có không ít chó bị bệnh dại. Đáng quan tâm, nạn nhân lại thường là trẻ nhỏ. Tình trạng phổ biến này xuất hiện ngày càng nhiều cũng ch từ sự thiếu quản lý trẻ cũng như sự chủ quan trong nuôi chó tại gia đình, khu dân cư.

          Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, trước đó, vào ngày 6/9, trên địa bàn xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi cũng xuất hiện trường hợp chó dại cắn người. Nạn nhân là bé Th sinh năm 2009. Theo đó, cùng ngày, chó do ông Trương Hoài Phong (ông Phong là cha bé Th) bệnh bỏ ăn, bỏ đi một đêm không nhớ đường về, chủ nhà đi tìm gặp nhốt lại sau đó con chó trở nên hung dữ cắn 02 con chó khác và cắn bé Th. Sau cắn 4 ngày con chó yếu dần và chết. Gia đình báo Trạm chăn nuôi và Thú y huyện lấy đầu chó gửi đi Chi cục Thú Y vùng VI để xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy chó dương tính với bệnh dại. Bé Th cũng đã được người nhà đưa đi tiêm huyết thanh và vắc xin phòng dại.

          Cách đó không lâu, trên địa bàn Phường 7, thành phố Cà Mau cũng xảy ra vụ việc chó dại cắn trẻ nhỏ. Nạn nhân là bé Ng sinh năm 2020, bé bị cắn với nhiều vết thương ở vùng mặt. Người nhà đã đưa bé đến cơ sở y tế để xử lý vết thương và tiêm phòng bệnh dại.

          Bác sĩ Trương Minh Kiển, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau cho biết: Thời gian gần đây, đơn vị thường xuyên tiếp nhận trường hợp bệnh nhân là trẻ nhỏ bị chó cn. Tuy nhiên, những vết thương không nặng, ngoại trừ trường hợp của bé M ở Ngọc Hiển (mô tả ở phần trên). Điều này cho thấy mối hiểm họa do nuôi chó thiếu quản lý, không tuân thủ các quy định tại cộng đồng.

          Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận 19 ổ dịch dại với 34 trường hợp bị chó dại cn. Hiện tại trong công tác phòng ngừa bệnh dại vẫn còn nhiều khó khăn. Vẫn còn một bộ phận người dân chưa quan tâm nhiều khi bị chó mèo, cắn còn đi điều trị bằng thuốc nam hay biện pháp dân gian. Do thói quen nuôi chó, mèo rất nhiều tại các hộ gia đình, chó thường thả rông, không xích nhốt và rọ mõm chó và gần như chưa được tiêm phòng dại.

          Liên quan đến những diễn biến phức tạp của bênh dại, đã qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có ý kiến yêu cầu địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo, đảm bảo đạt tỷ lệ trên 70% trong giai đoạn 2022 - 2025 và trên 80% trong giai đoạn 2026 - 2030, thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót chó, mèo thuộc diện tiêm phòng; khẩn trương thống kê và báo cáo số hộ nuôi chó, mèo trên từng xã, đảm bảo quản lý trên 70% số hộ nuôi trong giai đoạn 2022 - 2025 và trên 80% trong giai đoạn 2026 - 2030

          Từ sự chủ quan, nuôi chó, mèo nhưng không chủ động đăng ký, khai báo với chính quyền sở tại. Người dân nuôi chó mèo không tự giác đem chó, mèo tiêm phòng vắc xin dại, nên tỉ lệ tiêm ngừa trên đàn chó, mèo nuôi tại gia đình thường đạt thấp.

          Thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Cà Mau, qua thống kê chưa đầy đủ trên địa bàn tỉnh tỷ lệ chó, mèo được nuôi trong cộng đồng là hơn 140 ngàn cá thể. Trong khi đó tỷ lệ tiêm vắc xin dại chỉ đạt hơn 16%.

          Từ thực tế cho thấy, đối với vấn đề này, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức, sự hiểu biết về pháp luật cho người nuôi, các ngành chức năng và chính quyền địa phương cần có biện pháp nghiêm khắc, mạnh tay xử lý vi phạm nhằm chấn chỉnh tình trạng nuôi chó thả rông, không theo quy định.

 

Lê Kim
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 451
  • Trong tuần: 4 426
  • Tất cả: 854983

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com