image banner
Huyện Cái Nước: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch mùa xuân
Thời điểm này giai đoạn vào Xuân, thời tiết khô hanh là nguyên nhân các dịch bệnh truyền nhiễm xuất hiện và lây lan, nhất là các bệnh lây qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh Ngành Y tế huyện Cái Nước tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế Cái Nước, trong tháng 01 năm 2024, trên địa bàn huyện Cái Nước ghi nhận 14 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 9 ca, bệnh tay chân miệng 19 ca giảm 21 ca so với tháng trước. Các ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng được phát hiện và xử lý kịp thời, triệt để và đúng quy định.

Bác sĩ Lâm Chí Phương, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật- HIV/AIDS và Các bệnh xã hội, Trung tâm Y tế Cái Nước cho biết: Huyện Cái Nước là huyện nội địa có tuyến quốc lộ đi qua rất dài, tiếp nối từ thành phố Cà Mau đến huyện Năm Căn, trên tuyến có nhiều điểm trung chuyển và nơi tiếp giáp với các huyện (thành phố Cà Mau, huyện Năm Căn, Phú Tân, Đầm Dơi, Trần Văn Thời) đây là mối nguy cơ cao khi có xuất hiện bệnh truyền nhiễm và là điều kiện làm lây lan nhanh trong cộng đồng. Bên cạnh, huyện có các khu công nghiệp trọng điểm của tỉnh và có nhiều điểm kinh doanh thương mại dịch vụ. Nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh nhanh và khó kiểm soát. Hiện, địa phương có các bệnh lưu hành như sốt xuất huyết, tay chân miệng, dại,... Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung Tâm Y tế huyện Cái Nước đã triển khai, thực hiện nghiêm túc các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc.

Trung tâm Y tế đã tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội tại địa phương. Củng cố, kiện toàn Ban Phòng chống dịch các cấp, phân công cụ thể trách nhiệm từng thành viên phụ trách địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức hệ thống giám sát, theo dõi từ huyện đến xã, thị trấn và khóm, ấp. Thành lập 2 đội cơ động chống dịch, mỗi đội 5 người, phân công trực chống dịch 24/24 vào những ngày Tết. Chủ động dự trữ thuốc, hóa chất, trang thiết bị, hậu cần, kinh phí đáp ứng khi có dịch xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội. Chuẩn bị sẵn sàng 5 máy phun hóa chất xử lý dịch…

Tăng cường hoạt động truyền thông về phòng chống dịch bệnh nguy hiểm, bệnh mới nổi trên đài truyền thanh, loa truyền thanh của xã, thị trấn… trong những ngày Tết và mùa lễ hội. Hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường dự phòng lây nhiễm cúm A, sốt xuất huyết, tay chân miệng, dại và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp khácThực hiện giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh tại địa phương, đặc biệt tại các vùng có nguy cơ cao; phát hiện sớm, xử lý kịp thời các ca bệnh truyền nhiễm theo quy định không để lây lan, bùng phát thành dịch.

Ngoài ra, Trung tâm Y tế phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa Cái Nước trong việc chia sẻ thông tin bệnh truyền nhiễm, lấy mẫu bệnh phẩm và có phương án vận chuyển bệnh nhân mắc bệnh dịch truyền nhiễm tại cộng đồng về cơ sở điều trị. Phối hợp với các Trạm thú y huyện trong công tác tiêm chủng và phòng chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm AH5N1, H1N1Phối hợp với các phòng, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị liên quan triển khai công tác theo chức năng nhiệm vụ và các hoạt động phối hợp liên ngành trong hoạt động phòng chống dịch bệnh mùa xuân. Tham mưu UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì hoạt động tổng vệ sinh môi trường, thu gom phế thải, phế liệu chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Tổ chức khử khuẩn môi trường phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại những vùng nguy cơ như trường học, công sở, nhà máy, xí nghiệp trong dịp Tết. Theo dõi sát phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm ngày ít nhất 2 lần, để kịp thời phát hiện các ca bệnh truyền nhiễm, tiến hành xác minh thông tin, xử lý dịch nhanh chóng và phản hồi  đi các tuyến. Báo cáo kịp thời và phối hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn cấp trên thực hiện tốt các biện pháp xử lý ổ dịch theo quy định …, bác sĩ Phương cho biết thêm.

Ngoài nỗ lực của ngành Y tế địa phương, mỗi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình bằng thực hiện tốt các khuyến cáo y tế cũng như chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh tại hộ gia đình, đảm bảo an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm… để có một mùa xuân an vui.

Lê Kim
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 166
  • Trong tuần: 4 141
  • Tất cả: 854698

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com