image banner
Không chủ quan chủ quan với dịch COVID-19
Dù đã có kế hoạch, phương án thích ứng an toàn với dịch Covid -19. Cũng như việc bao phủ vắc xin phòng covid -19 cũng đã đạt nhiều kết quả tích cực. Song mức độ nguy hiểm, cũng như những hệ quả bất lợi do dịch gây ra còn rất lo ngại.

Những ngày qua, số ca nhiễm Covid -19 tiếp tục ở mức cao. Mặc dù mức độ nguy hiểm của dịch từng bước được kiểm soát do địa phương đã chủ động xây dựng nhiều phương án thích ứng an toàn với dịch. Tuy nhiên gần đây, tâm lý chủ quan trong phòng chống dịch đã xuất hiện, khiến cho những lo ngại đỉnh điểm mới về số ca nhiễm sẽ có nhiều thay đổi trong thời gian tới đây.

          Dạo quanh các khu vực chợ đầu mối trên địa bàn thành phố Cà Mau không khó bắt gặp những hình ảnh người dân không chấp hành nguyên tắc 5k trong phòng chống dịch. Điều dễ nhận thấy là việc không đeo khẩu trang khi tiếp xúc hoặc đeo khẩu trang không đảm bảo đúng quy cách. Ngày nay khẩu trang dần đã trở thành vật bất ly thân của nhiều người khi ra đường. Tuy nhiên khi tiếp xúc nhau, đặc biệt là tiếp xúc gần thì chiếc khẩu trang liền bị tháo gỡ bỏ vào túi. Đây là những hành động khá quen thuộc của nhiều người.

          Khi được hỏi vì sao lại thế, câu trả lời mà chúng tôi nhận được khá đơn giản là "dịch bệnh gì nữa, chúng tôi đều được tiêm vắc xin" hoặc "có sao đâu, giờ như cúm mùa vậy thôi, bệnh thì trị...".

           Không những thế, những ngày này bất chấp số ca mắc Covid -19 tại Cà Mau luôn ở mức cao. Thế nhưng việc tụ tập, vui chơi, ca hát, chè chén diễn ra rất đông đúc.

          Cũng phải nhìn nhận, chúng ta cũng phải thay đổi để thích ứng với cuộc sống "bình thường mới". Thực tế cũng chỉ ra rằng "bình thường mới" chứ không phải buông lỏng, lạc quan chứ không phải chủ quan. Rõ ràng một khi nhiễm Covid -19  dù độ nguy hiểm không còn ở mức cao như trước đây vì độ bao phủ vắc xin đã được ngành chức năng triển khai đạt nhiều hiệu quả. Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn đó đối với một người bị nhiễm bệnh. Tất cả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố như lượng kháng thể, tình trạng sức khỏe người bệnh, cách sống và lối sống, phương thức điều trị... Không những thế, môt khi nhiễm  bệnh thì không chỉ ảnh hưởng về sức khỏe ở hiện tại lẫn sau này (hậu Covid) thì gành nặng về kinh tế là điều khó tránh khỏi. Mất thời gian điều trị, công việc ngưng trệ. Một khi bản thân nhiễm bệnh nếu không được chăm sóc tốt, thực hiện tốt các giải pháp phòng, chống theo khuyến cáo của ngành Y tế thì khả năng lây lan cho người thân và cộng đồng là rất cao.

          Liên quan vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế khuyến cáo người dân không nên chủ quan, lờ là. Đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh còn đang diễn biến chứ không phải là hết dịch như hiện nay. Bất kỳ ai khi có triệu chứng biêu hiện nghi dịch phải thực xét nghiệm. Khi có kết quả dương tính phải báo cáo cho ngành y tế địa phương. Đồng thời phải thực hiện nghiêm việc cách ly, điều trị. Để đảm an toàn cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

          Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng đã có ý kiến yêu cầu các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cáo ý thức của nhân dân trong công tác phòng chống dịch Covid -19, thực hiện nghiêm túc quuy định 5K, nhất là đeo khẩu trang. Đối với những người nhiễm bệnh có thể gặp những triệu chứng tồn tại dai dẵng, ảnh hưởng sức khỏe về sau (di chứng hậu Covid -19), đặc biệt đối với trẻ em, người lớn tuổi. Khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch. Khi phát hiện trường hợp F0 phải báo ngay cơ sở y tế để hướng dẫn cách ly, theo dõi, điều trị kịp thời, tuyệt đối không được giấu bệnh tự điều trị tại nhà, không tự ý sử dụng thuốc kháng vi -rút khi chưa có hướng dẫn cụ thể của cơ quan y tế, vì nếu bệnh chuyển biến nặng sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng...

Lê Kim
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 180
  • Trong tuần: 5 246
  • Tất cả: 850737

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com