image banner
Tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ
Tính đến ngày 17/12/2023, có 10 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam ghi nhận có ca mắc bệnh đậu mùa khỉ với 117 ca, trong đó có 06 ca tử vong đồng nhiễm với HIV/AIDS. Qua điều tra dịch tễ, có nhiều ca mắc không có yếu tố dịch tễ nước ngoài, cho thấy mầm bệnh đã lưu hành trong nước và khả năng dịch bệnh Đậu mùa khỉ xâm nhập vào tỉnh ta là rất lớn. Trước tình hình trên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế các huyện/thành phố Cà Mau, các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh tập trung triển khai các biện pháp phòng chống.

Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đẩy mạnh giám sát chủ động tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng. Lồng ghép giám sát với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, giám sát tại các cơ sở khám bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở y tế công, tư cung cấp dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS (xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP, điều trị ARV) để phát hiện các trường hợp bệnh, chùm ca bệnh, nguồn lây bệnh. Từ đó, cung cấp các dịch vụ tư vấn, chăm sóc, điều trị, quản lý các trường hợp bệnh, người tiếp xúc để không lây nhiễm thêm, lây lan ra cộng đồng và phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế. Tư vấn, xét nghiệm HIV cho người bệnh và bạn tình của người bệnh Đậu mùa khỉ. Theo dõi sát tình hình dịch bệnh trong khu vực và các địa bàn lân cận. Triển khai giám sát, điều tra dịch tễ, khoanh vùng, cách ly kịp thời đối với các ca có yếu tố dịch tễ liên quan mắc đậu mùa khỉ.

anh tin bai

Đối với các cơ sở khám, chữa bệnh chú trọng sàng lọc, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Tổ chức cách ly điều trị, đồng thời báo ngay về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tổ chức các biện pháp xử lý dịch. Đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh cần lấy mẫu xét nghiệm, liên hệ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để tiếp nhận và gửi mẫu về Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm, chẩn đoán.

Các đơn vị y tế trong tỉnh tiếp tục bám sát thực hiện Phương án số 07/PA-SYT ngày 06/9/2022 và Kế hoạch số 270/KH-SYT ngày 06/9/2023 của Sở Y tế về phòng chống, dịch bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế về giám sát, các biện pháp phòng, chống, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh Đậu mùa khỉ. Đảm bảo công tác hậu cần về thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch và thu dung điều trị. Tiếp tục thực hiện truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế, tập trung truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao, đồng thời khuyến cáo người dân chủ động khai báo với cơ quan y tế khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh.

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 99
  • Trong tuần: 4 074
  • Tất cả: 854631

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com