image banner
THUỐC LÁ VÀ VẤN ĐỀ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, công bố báo cáo mới nhất về đại dịch thuốc lá toàn cầu cho thấy, nhiều chính phủ đang đạt được tiến bộ trong cuộc chiến phòng chống thuốc lá, với 5 tỷ người hiện đang sống tại các quốc gia đã đưa ra lệnh cấm hút thuốc, cảnh báo bằng hình ảnh trên bao bì và các biện pháp kiểm soát thuốc lá hiệu quả khác, gấp bốn lần so với một thập kỷ trước.

Trọng tâm của báo cáo này, nhấn mạnh đến vai trò của một số quốc gia trong việc nỗ lực của chính phủ, nhằm giúp mọi người từ bỏ thuốc lá khi được thực hiện đúng cách. Nhiều quốc gia khác đang khiến việc kiểm soát thuốc lá trở thành ưu tiên hàng đầu và cứu sống mọi người, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Ai cũng biết, hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là ở những vùng nông thôn, vùng sâu, các tầng lớp lao động phổ thông và nguy hiểm hơn là hiện đang có dấu hiệu ngày càng dịch chuyển sang lực lượng lao động trẻ tuổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh.  Người ta đã thống kê, cứ hút 1 điếu thuốc lá sẽ làm giảm 5,5 phút tuổi thọ. Trên toàn cầu, cứ mỗi 6 giây thì có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Thậm chí số người tử vong do thuốc lá gây ra còn cao gấp 3 lần so với số người chết vì HIV và kể cả tai nạn giao thông.

 

  Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng khoa phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết: “Hút thuốc lá có thể gây ung thư với mọi cơ quan trong cơ thể của người hút như: Phổi, bàng quang, máu, cổ tử cung, đại tràng, thực quản, thận, vòm họng, gan, tụy, dạ dày. Đồng thời hút thuốc cũng gây ra bệnh tim mạch, đột quỵ, bệnh phổi như khí phế thũng và viêm phế quản...”.

 

          Qua phân tích cho thấy, trong khói thuốc lá có chứa trên 4.000 hoá chất, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư quái ác, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotin, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày sẽ trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như: Bệnh tim mạch. Đây là căn bệnh chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc;  Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%); Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. Không những thế, đối với nam giới, nó còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh. Đối với phụ nữ và bào thai, thì sẽ tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá…

 

Cũng theo bác sĩ Ngô Minh Phước: “Khi hút thuốc lá, hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Dẫn các bệnh như: rụng tóc, đục thủy tinh thể, da nhăn, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung…”.

anh tin bai

          Về mặt thiệt hại kinh tế, hằng năm chi phí phải bỏ ra của người nghiện thuốc lá là rất lớn, bên cạnh việc bỏ tiền ra để mua thuốc lá về hút thì còn có các chi phí khác như tiền cho ngành bảo hiểm, cho chi phí y tế. Chính vì thế, nếu bỏ được thói quen nghiện thuốc lá, tức là sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ cho nguồn kinh tế gia đình. Ngoài ra, những người hút thuốc lá thường có hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho máu huyết dễ dàng lưu thông tới các cơ quan khác hơn, đồng thời tăng cường khả năng tình dục, hạn chế chứng yếu sinh lý ở nam giới. Đây được xem là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá. Ở đàn ông hay đàn bà, nghiện thuốc lá sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh con. Ở đàn ông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm cương cứng, giảm lượng tinh trùng. Còn ở phụ nữ sẽ làm giảm khả năng rụng trứng và thụ thai. Chính vì thế nếu những ai muốn sinh con thì nên từ bỏ thuốc lá, vì nó sẽ không tốt cho sức khỏe của bản thân người hút và cả đứa trẻ trong tương lai. Đồng thời, khi hút thuốc lá còn có rất nhiều nguy cơ mắc các chứng bệnh khác như: Giảm thị lực, giảm trí nhớ, làm cho tóc bị rụng nhiều hơn và sẽ bị bạc sớm hơn…

 

Vì vậy, khi từ bỏ thói quen hút thuốc lá, lợi ích trước hết sẽ thuộc về kinh tế, tiếp đó là lợi ích về sức khỏe cho bản thân, cho chính gia đình mình và cho cả cộng đồng. Ngoài ra, nó còn góp phần rất quan trọng trong việc bảo vệ môi trường sống được  trong lành, sạch sẽ hơn. Cai thuốc lá sẽ không bao giờ là muộn, hãy suy ngẫm để cai thuốc ngay từ bây giờ và mãi mãi.

Phương Vũ
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 282
  • Trong tuần: 4 532
  • Tất cả: 845190

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com