image banner
GIẢI PHÁP PHÁT HIỆN SỚM HIV TRONG CỘNG ĐỒNG
Hiện nay, dịch vụ xét nghiệm HIV online đã và đang chứng tỏ vai trò quan trong, thông qua sự thuận tiện và bảo mật cho người sử dụng, dịch vụ này không chỉ giúp phát hiện sớm các trường hợp nhiễm HIV mà còn góp phần giảm bớt sự kỳ thị trong xã hội. 

Trước đây, việc xét nghiệm HIV thường yêu cầu người bệnh phải đến các cơ sở y tế, tạo ra sự lo ngại về việc bị phát hiện và kỳ thị. Dịch vụ xét nghiệm HIV Online được triển khai từ tháng 5/2022 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, sự xuất hiện của dịch vụ xét nghiệm HIV online đã mang đến một giải pháp mới mẻ và hiệu quả. Khách hàng chỉ cần đăng nhập vào địa chỉ trang Website https://tuxetnghiem.vn trên máy tính hoặc trên điện thoại di động và đăng ký tài khoản cá nhân là sẽ được hướng dẫn cung cấp dịch vụ xét nghiệm. Thạc sĩ Nguyễn Văn Diện, Trưởng khoa Xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Xét nghiệm HIV Online rất dễ thực hiện, khách hàng chỉ cần ở tại nhà và lên trang Web đặt bộ test xét nghiệm là sẽ có cán bộ y tế tư vấn và cung cấp test xét nghiệm đến tận nhà. Khách hàng không phải trả phí cho test xét nghiệm mà chỉ trả phí vận chuyển. Khách hàng có thể tự xét nghiệm bất cứ nơi nào, trong vòng 20 phút là sẽ có kết quả. Bệnh cạnh cung cấp test xét nghiệm, phần mềm còn cung cấp số điện thoại để khách hàng gặp tư vấn viên khi cần thiết”.

Quy trình xét nghiệm HIV online rất đơn giản, sau khi đặt mua bộ kit xét nghiệm từ nhà cung cấp, người dùng sẽ nhận được gói hàng bao gồm que lấy mẫu, giấy hướng dẫn chi tiết. Việc xét nghiệm tại nhà giúp người dùng cảm thấy thoải mái và giảm bớt căng thẳng. Sau khi hoàn tất lấy mẫu, người dùng chỉ cần gửi mẫu trở lại phòng xét nghiệm trên phần mềm. Sau khi có kết quả, cán bộ y tế sẽ liên hệ trực tiếp cho khách hàng để thông báo kết quả và hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ điều trị nếu có kết quả dương tính với HIV. Cử nhân xét nghiệm Lý Văn Thừa, khoa Xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau nói “Khi khách hàng tạo tài khoản và đặt hàng thì chúng tôi sẽ liên hệ với khách hàng và tư vấn chi tiết những lợi ích mà dịch vụ mang lại để khách hàng yên tâm sử dụng. Khi khách hàng làm xét nghiệm tại nhà sau đó gửi kết quả lên phần mềm, nếu kết quả âm tính với HIV thì chúng tôi hướng dẫn họ các biện pháp phòng tránh nguy cơ, còn khách hàng có dương tính với HIV chúng tôi sẽ tư vấn họ điều trị kịp thời”.

Một trong những lợi ích lớn nhất của dịch vụ này là sự tiện lợi, không chỉ tiết kiệm thời gian, dịch vụ xét nghiệm HIV online còn giúp giảm bớt áp lực tâm lý cho người dùng. Việc tự thực hiện xét nghiệm tại nhà giúp tránh kỳ thị của những người xung quanh. Đặc biệt, dịch vụ này còn giúp tăng cường nhận thức và khuyến khích nhiều người tham gia xét nghiệm hơn, từ đó giảm thiểu sự lây lan của HIV trong cộng đồng. Thạc sĩ Nguyễn Văn Diện, Trưởng khoa Xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh – Thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết thêm “ Dịch vụ xét nghiệm HIV online được triển khai từ tháng 5/2022, đến nay có hơn 870 khách hàng đã sử dụng dịch vụ. Mục tiêu của việc xét nghiệm HIV online là giúp cộng đồng tiếp cận với dịch vụ phát hiện sớm HIV, vì việc xét nghiệm này rất dễ làm không cần phải lấy máu xét nghiệm mà chỉ xét nghiệm bằng dịch miệng. Dịch vụ xét nghiệm HIV online đã chứng minh hiệu quả trong việc phát hiện sớm và phòng chống HIV. Khi người dùng có thể xét nghiệm dễ dàng và bảo mật, họ có xu hướng chủ động hơn trong việc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Việc phát hiện sớm HIV giúp tăng cơ hội điều trị hiệu quả, kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh. Khi nhiều người tham gia xét nghiệm và hiểu rõ hơn về HIV, họ sẽ trở nên đồng cảm và hỗ trợ những người bị nhiễm, thay vì kỳ thị và xa lánh.

Minh Luân
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ YHSK 20/9
  • PHÒNG CHỐNG BỆNH BẠCH HẦU, HO GÀ
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM HIV ONLINE
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 18
  • Hôm nay: 392
  • Trong tuần: 7 316
  • Tất cả: 995990

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com