image banner
CHIẾN LƯỢC PHÒNG CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện “Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030”. Ngành y tế đang tăng cường các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các địa phương, với mục tiêu là làm giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá.

Chiến lược giai đoạn năm 2020 đến năm 2025 phải giảm tỷ lệ hút thuốc lá của nhóm nam từ 15 tuổi lên xuống 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống 1,4%. 100% lãnh đạo tỉnh, các phòng ban ngành, đoàn thể; địa phương hiểu biết về quy định của luật phòng chống thuốc lá. Giảm tỷ lệ người hút thuốc thụ động tại nơi làm việc dưới 30%. Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha… Từ 98% người dân tại cộng đồng hiểu biết về các bệnh do hút thuốc lá. Chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc lá tập trung tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương. Bác sĩ Dương Thị Tú, Trung tâm Y tế huyện Cái Nước nói “Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền cho thấy tỷ lệ hút thuốc lá cũng có giảm, tuy nhiên là rất ít cho người hút thuốc vẫn chưa quyết tâm bỏ thuốc. Thời gian tới, cần có thêm nhiều lớp tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ lãnh đạo, quản lý để từ đó có sự chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cơ quan, đơn vị. Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân”.

anh tin bai

          Chiến lược đến giai đoạn 2026-2030 phải giảm tỷ lệ hút thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên giảm dưới 1%. 95% người dân hiểu biết về các bệnh do thuốc lá gây ra. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định Luật phòng chống tác hại của thuốc lá, đồng thời xử lý vi phạm về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá vào các chương trình chăm sóc sức khỏe. Triển khai xây dựng môi trường không khói thuốc trong khuôn viên các cơ sở y tế đã và xây dựng bệnh viện khôi khói thuốc lá. Bác sĩ Lâm Hữu Đoàn,    Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện U Minh cho biết cho biết “Chúng tôi đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc là vào nội quy của đơn vị. Triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của trung tâm. Đồng thời, lồng ghép vào các buổi họp hội đồng bệnh nhân để tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân và thân nhân, trong phòng bệnh và khuôn viên của bệnh viện thì không được hút thuốc, căn tin của trung tâm cũng không được bán thuốc lá. Thời gian gần đây thì người dân có ý thức”.

          Giải pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá trong thời gian tới sẽ xây dựng lộ trình tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá đến năm 2030 mức thuế đạt tỷ trọng trên giá bán lẻ theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Lồng ghép hoạt động cai nghiện thuốc lá vào vào các chương trình y tế quốc gia về phòng chống các bệnh không lây nhiễm, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Tiếp tục tăng cường thực hiện môi trường không khói thuốc lá và ban hành quy định cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới trong cộng đồng.

Gia Bảo
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 304
  • Trong tuần: 5 370
  • Tất cả: 850861

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com