image banner
BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP LÀ NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO VÀ ĐỘT QUỴ
Bệnh tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai biến mạch máu não và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của đột quỵ. Việc kiểm soát hiệu quả huyết áp là rất quan trọng giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não và đột quỵ.

Bệnh tăng huyết áp làm tăng áp lực liên tục của dòng máu đối với thành mạch, dẫn đến sự giãn nở của thành mạch và gây tổn thương. Sự tổn thương này ngày càng gia tăng trong các mạch máu não, có thể dẫn đến việc phình mạch nhỏ trong não, tạo điều kiện cho sự xuất hiện của chảy máu não hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho sự hình thành của các cục xơ vữa, gây chắn mạch, cản trở dòng máu cung cấp dưỡng chất cho tế bào não. Nếu áp lực dòng máu tăng đột ngột có thể gây ra vỡ mạch máu não. Với những tổn thương nhỏ, hệ thống tiểu cầu và các sợi fibrin sẽ đến để vá lại vết thương và hình thành các cục máu đông, cộng với tình trạng tăng cường mỡ máu và cholesterol thừa thường xảy ra ở những người có huyết áp cao, dẫn đến việc làm dày thành mạch máu, từ đó cản trở sự lưu thông của dòng máu đến não và cung cấp dinh dưỡng cho tế bào não. Tình trạng vỡ hoặc tắc nghẽn các mạch máu não đều làm ngừng trệ việc cung cấp máu, gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ tại não và dẫn đến xuất hiện các triệu chứng lâm sàng của tai biến mạch máu não.

Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết “Tai biến mạch máu não là tình trạng một phần của não bị hỏng đột ngột do mất máu nuôi dưỡng hoặc vỡ mạch máu não. Khi thiếu máu lên não, các tế bào não ngừng hoạt động và sau đó chết chỉ trong vài phút. Hậu quả của điều này là các vùng cơ thể được điều khiển bởi phần não đó ngừng hoạt động, dẫn đến yếu liệt, tê liệt, mất cảm giác ở nửa người, khả năng nói chuyện bị ảnh hưởng hoặc hôn mê, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Có nhiều trường hợp, người bệnh có thể được cứu sống, nhưng hậu quả nặng nề có thể bao gồm liệt nửa người, nói ngọng, méo miệng, đời sống thực vật, tàn phế suốt đời, giảm tuổi thọ và mất khả năng làm việc, làm cho người bệnh trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội”. Nguyên nhân chính của tai biến mạch máu não thường liên quan đến xơ vữa động mạch và tăng huyết áp,người có huyết áp cao trên 140/90 mmHg có nguy cơ tai biến mạch máu não cao gấp 4 lần so với người có huyết áp bình thường. Đôi khi, nguyên nhân có thể là do cục máu đông từ nơi khác gây tắc mạch máu não, nhưng điều này thường xảy ra ở những người có rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, suy tim nặng hoặc các vấn đề tim mạch khác.

anh tin bai

 

Khuyến cáo đối với những người bị cao huyết áp

 

Những người cao huyết áp nếu không điều trị, theo dõi và thực hiện đúng chỉ dẫn thì dễ bị tai biến mạch máu não và đột quỵ. Vì vậy nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai biến mạch máu não sau: Cần kiểm soát huyết áp nhằm đạt trị số huyết áp mục tiêu (dưới 140/90mmHg). Bệnh nhân tăng huyết áp phải dùng thuốc điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý tăng hay giảm liều, tự ý bỏ thuốc, dẫn đến việc kiểm soát huyết áp khó khăn hơn, huyết áp tăng cao vọt đột ngột sẽ rất nguy hiểm.

Bác sĩ Ngô Minh Phước, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau khuyến cáo “Nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Hãy đến bác sĩ ngay khi có những biểu hiện sau: Nhức đầu, chóng mặt, có hiện tượng quên, rối loạn cảm xúc, rối loạn tâm lý, hiện tượng ruồi bay. Thay đổi lối sống bao gồm: Cai thuốc lá, hạn chế rượu bia. Chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường bổ sung các vitamin và khoáng chất có trong rau quả… hạn chế ăn quá nhiều chất béo và các thực phẩm giàu calo. Tăng hoạt động thể lực sẽ làm cải thiện tình trạng tim mạch và làm cải thiện các yếu tố nguy cơ tim mạch và tai biến mạch máu não như rối loạn lipid máu, béo phì và tăng huyết áp. Bệnh nhân có thể tập luyện khí công, tham gia các câu lạc bộ dưỡng sinh, thể dục ngoài trời”.

Để phòng ngừa tai biến mạch máu não và đột quỵ chúng ta cần quản lý và điều trị dự phòng tốt bệnh tăng huyết áp như: Hạn chế hút thuốc lá, thuốc lào, kiểm soát cân nặng tránh để béo phì. Vận động cơ thể đều đặng, tập thể dục từ 30 đến 45 phút mỗi ngày, giảm căng thăng và đăc biệt là có chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 6
  • Hôm nay: 299
  • Trong tuần: 5 351
  • Tất cả: 851330

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com