image banner
Triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dại
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã ghi nhận 02 ổ dịch dại trên động vật, trong đó ghi nhận 01 trường hợp bệnh dại trên người và tử vong. Trước nguy cơ bệnh dại lây lan trên đàn chó và lây sang người trong thời gian tới, ngành Y tế đã tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại, đặc biệt là nâng cao kiến thức phòng bệnh dại trên người. 

Tiêm vắc xin phòng phòng bệnh tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

Gần đây là ổ dịch dại trên đàn chó tại xã Lý Văn Lâm, thành phố Cà Mau. Qua điều tra xác minh, con chó nuôi của một hộ dân trên địa bàn ấp Chánh, xã Lý Văn Lâm đã cào và cắn vào mặt, tay của 02 người trong nhà, sau đó chạy cắn một người hàng xóm. Nhận được thông tin, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và trạm Y tế xã Lý Văn Lâm cùng với cán bộ thú y, chính quyền địa phương đến phun hóa chất khử khuẩn xử lý ổ dịch, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh và lấy mẫu đầu chó gửi đến Chi cục Thú Y vùng VI xét nghiệm, kết quả xét nghiệm con chó dương tính với bệnh dại. Ông Lâm Bình Châu, Trưởng ấp Chánh, xã Lý Văn Lâm nói “Hiện nay ý thức phòng bệnh của người dân còn hạn chế, một số hộ dân nuôi chó, mèo thả rông khó kiểm soát. Qua thống kê, trên địa bàn có 200 con chó, mèo, chúng tôi phối hợp với cán bộ thú y triển khai tiêm 100% đàn chó, mèo. Phối hợp với trạm y tế theo dõi sức khỏe người bị chó cắn, đồng thời vận động người dân nuôi chó, mèo phải thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch”.

Trong 03 người bị chó cắn thì trong đó có một bé được người nhà chở đi lấy nọc, sau khi được cán bộ y tế cùng với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động thì người nhà mới chở bé đi tiêm phòng. Hiện nay, ở vùng nông thôn tỷ lệ người dân nuôi chó, mèo rất nhiều nhưng chưa tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch như: Thả rông và chưa tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Hiện nay, vẫn một bộ phận người dân còn lơ là và chưa hiểu đúng về sự nguy hiểm của bệnh dại, khi bị chó mèo cắn vẫn còn điều trị bằng phương pháp dân gian. Bác sĩ Nguyễn Phước Hữu, Trưởng trạm Y tế xã Lý văn Lâm, TP Cà Mau cho biết “Hiện nay người dân chưa hiểu đúng về bệnh dại, khi bị chó cắn thì đi điều trị bằng các biện pháp dân gian. Đây là nguyên nhân làm cho bệnh dại lây sang người. Ngoài các biện pháp xử lý ổ dịch thì chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân để họ nâng cao ý thức chủ động phòng bệnh. Hiện tại cả 03 người bị chó cắn đã đi tiêm phòng vắc xin phòng bệnh dại và huyết thanh kháng dại, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sức khỏe và nhắc nhỡ đi tiêm đầy đủ, không để bệnh dại lây sang người”.

anh tin bai

Giám sát hướng dẫn người dân phòng bệnh tại tại xã Lý Văn Lâm

Qua thống kê, trên địa bàn ấp Chánh, xã Lý Văn Lâm có 200 con, chó mèo, đến nay 100% chó, mèo trên địa bàn ấp đã được tiêm vắc xin phòng bệnh dại. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Cà Mau tăng cường công tác giám sát ổ dịch, đồng thời tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống bệnh dại cho cán bộ y tế và cán bộ thú y trên địa bàn. Hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thành phố phối hợp với cơ quan thú y và chính quyền địa phương giám sát người bị chó, mèo cắn, vận động đi tiêm phòng đúng quy định. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để nâng cao trách nhiệm và nhận thức của cộng đồng về tính chất nguy hiểm của bệnh dại. Bác sĩ Phạm Hồng Quân, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Cà Mau nói “Hiện ổ dịch dại trên địa bàn xã Lý Văn Lâm thì chúng tôi đã phối hợp với cơ quan thú y, chính quyền địa phương giám sát, xử lý dịch. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp không để dịch bệnh lây lan”. Bác sĩ Nguyễn Quan Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết “Hiện nay, tình hình bệnh dại đang diễn biến phức tạp, chúng tôi tiếp tục tăng cường các biện pháp nhằm giám sát phát hiện sớm ổ dịch, đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch triệt để, đặc biệt là công tác giám sát, tuyên truyền phòng bệnh dại trên người. Khuyến cáo người dân khi bị chó, mèo cào, cắn cần phải đến cơ sở y tế để được tư vấn, tiêm vắc xin phòng bệnh dại đầy đủ, tuyệt đối không được điều trị bằng các biện pháp dân gian”.

Ngày 13/3/2024, Chủ tịch UBND thành phố Cà Mau ra Quyết định công bố dịch dại trên địa bàn xã Lý Văn Lâm, đồng thời chỉ đạo xã Lý Văn Lâm khẩn trương bao vây, dập dịch. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thủ tướng Chính phủ có Công điện về việc tập trung thực hiện nguyên công tác phòng, chống bệnh dại. Bộ Y tế cũng đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dại. Hiện nay, bệnh dại trên đàn chó đang lưu hành tại các địa phương, nguy cơ dịch lan rộng và lây sang người là rất cao, vì vậy người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống bệnh dại. 

 

 

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 11
  • Hôm nay: 276
  • Trong tuần: 5 342
  • Tất cả: 850833

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com