image banner
8 LOẠI UNG THƯ DO THUỐC LÁ

Ung thư đã thật sự trở thành nổi ám ảnh của nhiều người. Bởi ngoài sự tàn phá về sức khỏe, thể trạng con người, rút ngắn tuổi thọ… thì sự kiệt quệ về kinh tế không những cho hiện tại mà thậm chí còn có thể kéo dài cho những thế hệ tiếp theo, do phải chi phí điều trị quá lớn.

Theo bác sĩ Phan Văn Tam, Phó trưởng Khoa ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, trong rất nhiều căn bệnh ung thư phổ biến hiện nay, điều đáng lo ngại nhất là trong số này có đến 8 căn bệnh ung thư đều có liên quan đến từ thuốc lá (kể cả thuốc lá điện tử). Đứng đầu là bệnh ung thư phổi. Ngoài ung thư phổi, thì còn có ung thư thanh quản; ung thư hầu, miệng; ung thư thực quản… Theo các nghiên cứu mới được công bố gần đây của WHO (Tổ chức y tế thế giới) cho thấy, việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 90% các ca tử vong vì ung thư phổi. Qua khảo sát thực tế đã ghi nhận, đối với căn bệnh ung thư phổi rất ít được phát hiện ở người không hút thuốc lá. Một số nghiên cứu trong những năm 1990 và sau này đã chỉ ra nguy cơ mắc ung thư phổi ở những người hút thuốc cao hơn những người không bao giờ hút thuốc gấp 20 lần, thậm chí là còn nhiều hơn. Khi nghiện thuốc lá càng lâu, thì nguy cơ mắc ung thư phổi càng tăng lên.

Số liệu thống kê tại Khoa ung bướu Bệnh viện Đa khoa Cà Mau cho biết, trung bình mỗi ngày khoa phải tiếp nhận thăm khám, chăm sóc và điều trị cho từ 100 đến 120 bệnh nhân mắc ung thư (không kể số bệnh nhân đang điều trị ngoại trú và được điều trị bệnh viện tuyến trên), trong số đó có tới hơn 1/3 trường hợp mắc các chứng ung thư đều có liên quan đến thuốc lá.

Bác sĩ Phan Văn Tam, cho biết thêm: “Thanh quản tiếp xúc trực tiếp với chất sinh ung thư trong khói thuốc, khi được hít qua thanh môn ở giữa 2 dây thanh âm. Những người có thói quen nghiện thuốc lá càng lâu, thì nguy cơ mắc ung thư thanh quản càng lớn…”.

Có thể nói, hút thuốc lá là thủ phạm chính gây ra của khoảng 30% tổng số các căn bệnh ung thư ở người hiện nay. Trong đó nhiều cơ quan cực kỳ nguy hiểm như: Phổi, bàng quang, tuyến tụy, gan, thận... là những căn bệnh làm cho người bệnh tử vong nhanh và cao nhất. Theo số liệu thống kê của WHO cho biết, ngày nay do nhiều nguyên nhân khác nhau mà căn bệnh ung thư đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, đa dạng hơn và cũng nguy hiểm hơn. Đây thật sự là một thông tin gây lo ngại cho nhiều người, mà trong đó việc hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng này. Mặc dù nhiều người vẫn có kiến thức về sự tác hại của thuốc lá, bởi trong thành phần của thuốc lá có tới hơn 40 chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm, nhưng không phải ai cũng biết có tới 8 căn bệnh ung thư phổ biến là do hút thuốc gây nên. Nhiều người cũng đã không đủ nghị lực để có thể từ bỏ việc hút thuốc lá hoặc phương pháp cai thuốc chưa đúng cách.

Ông N.V.S, 69 tuổi, ngụ ấp Tân Hòa B, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, nghiện thuốc lá từ khi mới 15 tuổi, đến nay ông đã có “thâm niên” tới 54 năm nghiện thuốc lá. Bản thân ông cũng là người trưởng thành từ ngành y, ông S. rất hiểu sự tác hại của thuốc lá, nhiều lần ông đã tự đấu tranh với chính mình để từ bỏ mối nguy hại này. Nhưng do phương pháp chưa đúng, nên nghị lực quyết tâm từ bỏ thuốc lá không thành công. Thời gian gần đây, căn bệnh trầm kha của người lớn tuổi cứ kéo dài như: Đau ngực, đau hông, khó thở… càng làm cho sức khỏe của ông thêm suy giảm nghiêm trọng. Trong một lần đi thăm khám tại bệnh viện tuyến trên, ông được bác sĩ kết luận bị ung thư phổi giai đoạn 3 và đã di căn sang hạch.

Ông S. chia sẻ: “Tôi cũng biết hút thuốc lá là rất nguy hại đến sức khỏe, bà nhà tôi cũng nhiều lần khuyên ngăn. Nhưng do nghiện quá lâu, với lại ở trong quê phải thường xuyên ra đồng, ra vuông thời tiết lạnh lẽo, không có người bầu bạn nên cũng chỉ biết hút thuốc để xua đi cái lạnh, cái buồn. Đến bây giờ thì hậu quả không còn cơ hội để mà sửa chữa”.

Khoa học đã chứng minh, khói thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ hai trên toàn thế giơi, chỉ sau căn bệnh tăng huyết áp. Người ta thống kê cho thấy, cứ 10 người thì sẽ có 1 người sẽ chết sớm vì hút thuốc lá hoặc bị ảnh hưởng từ việc hít phải khói thuốc lá. Bời, những người nghiện thuốc lá sẽ dễ bị mắc các loại bệnh ung thư, bệnh đường hô hấp và tim mạch nhiều hơn gấp nhiều lần so với những người thông thường khác. 
Phương Vũ
Video truyền thông
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • PHÒNG BỆNH BẠCH HẦU
  • KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG DỊCH VỤ XÉT NGHIỆM HIV ONLINE
  • NHẬN BIẾT SỚM BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT ĐỂ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ
  • THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 188
  • Trong tuần: 4 336
  • Tất cả: 964828

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com