image banner
TĂNG CƯỜNG TRUYỀN THÔNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ
Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong mỗi năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030 sẽ tăng lên 70.000 người tử vong, nếu không có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Tại Cà Mau, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá được ngành Y tế triển khai mạnh mẽ, trong đó tập trung vào đẩy mạnh truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng.  

Hiện nay, các sản phẩm thuốc lá mới như: thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đã nhanh chóng xâm nhập vào đối tượng thanh, thiếu niên. Do đó, thời gian qua, ngành Y tế tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn xây dựng trường học không thuốc lá cho đội ngũ giáo viên, đồng thời truyền thông về những tác hại của thuốc lá cho học sinh. Anh Hồ Thanh Tâm, Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Đào Duy Từ, xã Khánh Thuận, huyện U Minh cho biết “Thời gian qua trường đã thành lập Ban chỉ đạo, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm các lớp thường xuyên tuyên truyền vào các buổi chào cờ, tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt lớp. Tổng phụ trách đội cùng với đội cờ đỏ giám sát các em học sinh,nhắc nhở các em về tác hại của thuốc lá. Đồng thời, phối hợp với phụ huynh kiểm tra không để cho các em sử dụng thuốc lá và đặc biệt là sử dụng thuốc lá điện tử”. Em Dương Khánh Linh, học sinh lớp 11X2, Trường THPT Khánh Lâm, huyện U Minh chia sẻ “Em tìm hiểu thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nên biết thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, có thể gây ra bệnh ung thư, trong thuốc lá điện tử thì có thể có các chất gây nghiện hoặc ma túy. Bản thân em sẽ không sử dụng thuốc lá để bảo vệ cho sức khỏe”.

          Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện: U Minh, Đầm Dơi, Cái Nước tổ chức 10 lớp tập huấn về quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng cho lực lượng cộng tác viên y tế ấp, khóm. Ngoài ra, tập huấn cập nhật kiến thức về xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc, tại các cơ sở y tế và cán bộ ngành công an. Ông Trịnh Minh Thắng, Trưởng khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi cho biết “Hiện nay tôi thấy tỷ lệ người hút thuốc lá còn rất nhiều, nhất là lứa tuổi thanh, thiếu niên. Thông qua các lớp tập huấn cập nhật kiến thức từ cán bộ y tế thì chúng tôi tiếp tục đi tuyên truyền vận động bà con. Chúng tôi nhấn mạnh tác hại của thuốc lá, không chỉ ảnh hưởng cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Từ đó người dân dần nâng cao ý thức, tôi khuyên bà con nên giảm dần và tiến tới cai thuốc lá”. 

anh tin bai

     Thời gian qua, với sự phối hợp của các, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới giảm từ 45,3% xuống còn 42,3%, tuy nhiên ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá ở người dân chưa cao. Ngoài ra, với giá rẻ và sự xuất hiện của nhiều sản phẩm thuốc lá mới nên nhiều người dễ tiếp cận, đặc biệt là nhóm thanh, thiếu niên. Bác sĩ Dương Thị Tú, Trung tâm Y tế huyện Cái Nước cho biết về công tác truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá  “Đầu năm chúng tôi xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị và triển khai đến trạm y tế các xã phường, thị trấn. Trong đó, tập trung vào công tác tập huấn nâng cao kiến thức của cộng đồng như: tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên, chính quyền địa phương các ấp khóm; tuyên truyền cho giáo viên và học sinh; lực lượng công an và các ban, ngành, đoàn thể; lồng ghép vào các cuộc họp để tuyên truyền người dân. Cần có sự chung tay của cộng đồng thì công tác phòng, chống tác hại thuốc lá mới mang lại hiệu quả”.

          Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong mỗi năm vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dự báo đến năm 2030 sẽ tăng lên 70.000 người tử vong, nếu không có biện pháp phòng, chống hiệu quả. Ngành Y tế tỉnh Cà Mau đang tiếp tục đẩy mạnh truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc lá, góp phần bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, tuyên truyền để đưa Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đi vào cuộc sống, giảm thiểu tác hại của thuốc lá.

 

Minh Khang
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 500
  • Trong tuần: 4 537
  • Tất cả: 854270

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com