image banner
TRẦN VĂN THỜI TÍCH CỰC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH SAU BÃO LỤT
Sau thời gian chịu ảnh hưởng của các trận mưa lớn liên tục, kéo dài nhiều ngày, do ảnh hưởng của một số cơn bão, kết hợp với triều cường lên cao, làm ngập lụt hâu hết các diện tích đất sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và nhà ở của người dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trong huyện. Đến nay, tình trạng ngập lụt ở huyện Trần Văn Thời, tại một số địa phương đã cơ bản được cải thiện.

Ngoài thiệt hại về vật nuôi, cây trồng, các ao đầm nuôi trồng thủy sản… thì tình trạng ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của người dân Trần Văn Thời cũng hết sức đáng lo ngại. Bà Dương Hồng Thủy, ở ấp Kênh Tám, xã Khánh Bình Tây cho biết: “Đã hơn một tháng nay, người dân chúng tôi phải sống chung với ngập lụt. Cho đến giờ lộ làng vẫn còn chìm trong nước, nhiều ngôi nhà ở xóm tôi hiện chỉ còn cái nền. Còn phần lớn diện tích bờ bao đều ngập sâu trong nước, mà nguồn nước từ các cánh đồng do rơm, rạ phân hủy rất ô nhiễm đã lan tràn khắp nơi. Người dân chúng tôi cũng không biết phải xử lý như thế nào”.

 

Tuy nhiên, nổi lo lớn nhất của chính quyền địa phương và ngành y tế hiện nay, là dịch bệnh có khả năng sẽ bùng phát, nếu không có biện pháp kiềm chế kịp thời. Bác sĩ Nguyễn Minh Vững, Trưởng Trạm y tế xã Khánh Hải, chia sẻ: “Hiện nay trạm y tế xã, đã trực tiếp tham mưu cho cấp ủy xã trong việc phòng, chống dịch bệnh cho người dân sau lụt bão. Ngành y tế tuyến trên, cũng đã kịp thời cấp phát thuốc tiêu độc, khử trùng. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách giữ vệ sinh nhà cửa, nguồn nước sinh hoạt, nước uống và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh khác như sốt rét, sốt xuất huyết…”. Theo ông Võ Quốc Thống, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Trần Văn Thời: “Do triều cường dâng cao, cộng với tình trạng mưa bão liên tục nên việc tháo úng, chống ngập lụt diễn tiến rất chậm. Từ đó ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trong huyện. Tuy dịch bệnh chưa có dấu hiệu bùng phát, nhưng lãnh đạo huyện, chỉ đạo cho ngành y tế địa phương, tích cực đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh trong nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng thấp trũng, vùng đồng bào dân tộc có mức sống và điều kiện sinh hoạt còn thấp”.

 

Giải pháp cấp bách hiện nay ở Trần Văn Thời là, phát huy tối đa nhiệm vụ, chức năng của tổ y tế cơ sở trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức vệ sinh phòng bệnh cho bản Thân, gia đình và người thân. Thực tế cho thấy trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, bụi, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh. Những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lụt như: sốt xuất huyết, sốt rét, các bệnh đường tiêu hóa như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, bệnh nước ăn chân, cảm cúm, đau mắt đỏ… Do đó, giải pháp hiệu quả để phòng tránh dịch bệnh trong mùa mưa bão, mà ngành y tế huyện Trần Văn Thời khuyến cáo, người dân nên thực hiện các biện pháp phòng chống dịch như: Khi nước rút đến đâu, thì tiến hành vệ sinh nhà cửa, nơi ở đến đấy, vệ sinh dụng cụ chứa nước sạch sẻ, thường xuyên vệ sinh tay chân bằng xà phòng, vệ sinh thân thể bằng nước sạch và vệ sinh nhà cửa hằng ngày, tích cực diệt lăng quăng, diệt muỗi, nước uống, thức ăn phải được nấu chín…

 

 Có thể nói, việc tích cực hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh sau khi kết thúc bão, lụt đang trở thành vấn đề cấp thiết hiện nay ở Trần Văn Thời. Bởi ở những xã vùng sâu, vùng xa tình trạng ngập lụt vẫn chưa rút hết, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn vẫn còn ngập sâu trong nước, việc đi lại, sinh hoạt, phục hồi sản xuất của người dân còn nhiều trở ngại. Vì vậy, lãnh đạo huyện Trần Văn Thời chỉ đạo cho ngành y tế địa phương, các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở, tập trung dồn sức cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng trong tình hình hiện nay.

Phương Vũ
Video truyền thông
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
  • Phóng chống tác hại của thuốc lá
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 4
  • Trong tuần: 5 107
  • Tất cả: 830993

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com