image banner
Bổ sung vitamin từ thực phẩm
Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ qua khẩu phần ăn hàng ngày, việc bổ sung vitamin từ các loại thực phẩm để tăng cường sức đề kháng cho trẻ là một trong những biện pháp tốt nhất.

Vitamin C đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em, giúp hình thành các mô liên kết ở da, cơ, xương và các mạch máu. Vitamin C giúp cơ thể bé hấp thu sắt, canxi và các dưỡng chất khác có ích cho hệ tuần hoàn, hệ xương răng và các hệ cơ quan khác trong cơ thể. Đây còn là chất chống oxy hóa giúp bé phòng tránh các bệnh tim mạch, ung thư, viêm khớp.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hiếu, Trưởng trạm Y tế xã Khánh Hòa, huyện U Minh chia sẻ: Thường những trẻ thiếu vitamin C có thể sẽ bị chảy máu chân răng, xuất huyết da, nổi các vết bầm trên da, sức đề kháng giảm sút dẫn đến các bệnh cảm cúm và viêm đường hô hấp. Bên cạnh đó, thiếu vitamin C cơ thể không hấp thu được sắt và canxi làm cho hệ xương răng yếu, cong vẹo và dễ mắc các bệnh về khớp.

Do đó, các bậc cha mẹ cần chú ý cung cấp đầy đủ các vi chất dinh dưỡng cần thiết giúp ích cho phát triển sức khỏe trẻ, hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn theo từng giai đoạn phát triển của trẻ… Đặc biệt, vào những ngày hè nóng bức, các mẹ nên cho trẻ ăn nhiều trái cây để cung cấp đủ nhu cầu vitamin C cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ.

Bên cạnh đó, các bà mẹ cần phải đảm bảo cho trẻ ăn uống đúng giờ, ăn đủ bữa. Việc ăn thất thường sẽ khiến trẻ ăn ít hơn, kém ăn, chán ăn và không hình thành được thói quen. Từ việc ăn ít trong từng bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến dinh dưỡng hấp thu vào cơ thể. Bữa ăn cần phối hợp đa dạng thức ăn, trong đó cần thức ăn giàu chất đạm, tinh bột và các loại thịt để tăng cường năng lượng. Lưu ý bổ sung cá vì đây là thực phẩm có chất chống oxy hóa, hữu ích với việc xây dựng hệ miễn dịch. Đồng thời, nên cho trẻ ăn thêm rau xanh, nguồn cung cấp chất xơ để hệ tiêu hóa làm việc được tốt hơn. Trong 200g bông cải tươi cung cấp tới 75% lượng vitamin cần thiết cho bé trong một ngày, bông cải (súp lơ) còn chứa chất xơ, chất chống oxi hóa, vitamin B, C và những thành phần rất tốt cho hệ miễn dịch…, bác sĩ Hiếu thông tin thêm.

Bổ sung vitamin rất quan trọng, trong đó cần thiết nhất là vitamin A. Bởi vitamin A đi vào cơ thể sẽ giúp đường hô hấp hoạt động tốt hơn, đặc biệt các chất nhầy ở đường hô hấp, giúp hạn chế các tác nhân có thể gây bệnh ở đường hô hấp có thể xâm nhập. Vitamin C có chức năng hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho trẻ một cách toàn diện. Do vitamin C giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương, đào thải các chất độc hại làm cho hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, ngăn ngừa sự xâm nhập của virus và các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như cam, chanh, quýt, ớt chuông, ngũ cốc, quả dâu, ổi, bưởi, kiwi, dứa, nho, đu đủ chín…

Ngoài ra, còn có các loại rau có màu xanh đậm như rau cải, bông cải xanh, rau dền xanh… cũng cung cấp vitamin C và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Thường xuyên cho trẻ ăn các loại rau có màu xanh đậm mỗi ngày sẽ giúp trẻ nâng cao sức đề kháng, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển toàn diện…

 

Lê Kim
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 2
  • Hôm nay: 798
  • Trong tuần: 5 623
  • Tất cả: 850531

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com