image banner
CHỦ ĐỘNG PHÒNG, NGỪA CĂN BỆNH MÙA LẠNH
Hiện nay đã bước vào mùa lạnh. Thời tiết giai đoạn chuyển mùa thường có những diễn biến bất thường về sức khỏe (chủ yếu là căn bệnh về đường hô hấp và xương khớp), nhất là đối với những người có bệnh nền, người cao tuổi và trẻ em. Do vậy, việc chủ động phòng, tránh những dấu hiệu của các căn bệnh mùa lạnh là rất cần thiết. 

Các biểu hiện phổ biến của căn bệnh mùa lạnh, là người bị cảm lạnh toàn thân, luôn cảm thấy đau ê ẩm, ngạt mũi, chảy nước mũi, sốt nhẹ, sợ gió, sợ lạnh, ho, mệt mỏi, ăn uống kém. Người già và trẻ nhỏ trong những ngày thay đổi thời tiết nếu không được quan tâm chăm sóc sức khỏe, rất dễ bị mầm bệnh tấn công. Đồng thời, không khí lạnh cũng là một yếu tố gây ra các triệu chứng của căn bệnh hen suyễn. Người bệnh sẽ có triệu chứng thở khò khè, thở dốc. Vì thế, đối với những trường hợp bị bệnh hen suyễn cần phải hết sức thận trọng khi có việc phải đi ra bên ngoài. Bệnh viêm phổi do biến chứng của việc viêm đường hô hấp trên như: Viêm mũi, họng, viêm xoang… cũng sẽ làm cho gia tăng lượng virus và khi đó vi khuẩn sẽ có cơ hội xâm nhập xuống mũi, họng và sau đó là gây viêm phổi.

 

Bs Lâm Thuận Hiệp, Trưởng khoa khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo: “Có thể phòng, chống bệnh cảm lạnh bằng cách rửa tay thường xuyên. Đây chính là cách giúp để tiêu diệt vi trùng ở tay. Bên cạnh đó, việc dọn dẹp nhà cửa và rửa sạch các vật dụng trong gia đình, như chén, ly, đủa… cũng là cách ngăn ngừa có hiệu quả các loại dịch bệnh cơ hội của mùa lạnh”.

 

Trong những ngày qua, thời tiết đột ngột trở lạnh nhiều, nên bé Trần Quốc Huy, 4 tuổi, con của chị Nguyễn Kiều My ngụ khóm 5 thị trấn Thới Bình, huyện Thới Bình liên tục bị ho và sốt cao. Khi đến khám tại Trung tâm y tế huyện, chị được các bác sĩ ở đây cho biết bé Huy bị viêm đường hô hấp trên, nếu không được điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ dẫn đến viêm phổi.

 

Chị My chia sẻ: “Mấy ngày đầu cháu chỉ bị ho, nghẹt mũi, khàn tiếng, khô nứt môi, ít chịu ăn uống. Sau đó cháu bắt đầu bị sốt cao, khó ngủ… ban đầu gia đình chỉ mua thuốc sốt ở các hiệu thuốc gần nhà cho cháu uống để hạ sốt, nhưng bệnh tình của cháu vẫn không thiên giảm”.

 

Thường các dấu hiệu để nhận biết có thể đã bị nhiễm căn bệnh mùa lạnh (viêm đường hô hấp trên) như: Cảm lạnh, viêm mũi họng, viêm họng, viêm xoang, viêm thanh quản. Với các triệu chứng chủ yếu là sốt cao, hắt hơi, sổ mũi, chảy mũi, ngạt mũi, tắc mũi, đau rát họng, ho, khàn tiếng, lạc tiếng, giọng mũi, khản đặc có khi mất tiếng, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ khớp… Tuy nhiên, với đặc điểm của viêm đường hô hấp trên là thời gian ủ bệnh ngắn, biểu hiện của bệnh thường là có diễn tiến nhanh và mang tính ồ ạt kèm theo là sốt cao và thành cơn. Viêm đường hô hấp trên cấp tính thường xảy ra khi gặp một số yếu tố thuận lợi tác động vào cơ thể như thay đổi thời tiết đột ngột với triệu chứng khởi phát là đột ngột sốt có thể sốt nhẹ, đôi khi sốt cao và rét run kèm theo là các triệu chứng ho.

 

Theo bác sĩ Lâm Thuận Hiệp, Trưởng khoa khám bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: “Tuyệt đối không hút thuốc lá, thuốc lào. Những gia đình dùng bếp than cần có biện pháp hạn chế đến mức tối đa hít phải khí độc do than khi đốt cháy thải ra. Những gia đình dùng bếp củi cũng nên dùng loại bếp ít khói. Khi có một số dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp trên như: Ho, sốt, sổ mũi, hắt hơi…. không tự ý sử dụng thuốc đặc biệt là thuốc kháng sinh, không nên điều trị theo kinh nghiệm dân gian. Giải pháp tốt nhất, là nên đến cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và điêu trị kịp thời, đúng cách”.

 

Nên thường xuyên rửa tay với xà phòng để loại bỏ vi khuẩn, tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh cúm. Ăn uống đủ chất bảo đảm năng lượng cho cơ thể chống rét. Trong bữa ăn hàng ngày cần bổ sung đầy đủ 4 nhóm chất cơ bản (tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Phải có chế độ vận động và dinh dưỡng hợp lý theo hướng dẫn của bác sĩ. Rèn luyện thân thể, tập thể thao thường xuyên giúp làm ấm cơ thể, nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản thân với thời tiết lạnh.

 

phương vũ
Video truyền thông
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 19.4
  • HƯỞNG ỨNG NGÀY THẾ GIỚI PHÒNG CHỐNG LAO 24.3
  • TẠP CHÍ Y HỌC VÀ SỨC KHỎE 15.3
  • CDC TÔNG KẾT HOẠT ĐỘNG NĂM 2023 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ NĂM 2024
  • NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG Y TẾ CƠ SỞ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
1 2 3 4 5  ... 
image

Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 250
  • Trong tuần: 4 225
  • Tất cả: 854782

Liên hệ

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau

Đơn vị chủ quản: Sở Y Tế Cà Mau

Chịu trách nhiệm nội dung: BSCKII Nguyễn Quan Phú - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm

Địa chỉ:Số 91, đường Lý Thường Kiệt, Phường 6, TP. Cà Mau

Điện thoại: 02903 831 009

Email: camaucdc@gmail.com